Phones





BA ชี้งบครึ่งหลังฟื้นตัว อัดโปรฯ เอาใจลูกค้าเต็มสูบ

2019-08-27 14:05:19 223




นิวส์ คอนเน็คส์ - BA เผยงบครึ่งหลังฟื้นตัว หลังอัดโปรโมชั่นเต็มสูบ - ท่องเที่ยวฟื้น - เพิ่มเส้นทาง รุก CLMV พร้อมจับมือพันธมิตรหวังขยายช่องทางขายออนไลน์ เผยปาร์ตี้ BA-BTS-STEC ชิงงานพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา รู้ผลเร็วๆ นี้


นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลัง จะเติบโตได้ดีกว่าครึ่งปีแรก จากการเร่งทำโปรโมชั่นเที่ยวบินไปยังสมุย ซึ่งเป็นรายได้หลักของบริษัท หรือมีสัดส่วนรายได้ราว 49-50% ของรายได้รวม ล่าสุด ได้ทำโปรโมชั่นราคาพิเศษเหลือเพียง 4,000 บาท จากปกติ 8,000 บาท นอกจากนี้ ยังได้ขยายเส้นทางบินใหม่ การควบคุมค่าใช้จ่ายให้มีประสิทธิภาพ การบริหารภายในองค์กร รวมถึงเป็นช่วงไฮซีซั่นของภาคการท่องเที่ยว ดังนั้น คาดว่าจำนวนผู้โดยสารปีนี้จะอยู่ใกล้เคียงปีก่อนที่ 5.9 ล้านคน

“บริษัทมีแผนการตลาด และการขาย โดยเน้นการทำการตลาด และการขายเชิงรุกในตลาดดิจิทัล อีกทั้งจะเน้นทำกิจกรรมทางการขาย และการตลาดผ่านช่องทางตัวแทนจำหน่ายออนไลน์ (Online Travel Agency) และตัวแทนจำหน่ายในประเทศต่างๆ (Global Sales Agents) ทั่วโลก เบื้องต้นประเมินว่าสัดส่วนยอดขายในช่องทางดิจิทัลจะเฉลี่ยอยู่ที่ 5% เพราะพึ่งเริ่มให้บริการไม่กี่เดือน พร้อมทั้งคาดว่าในอนาคตจะปรับเพิ่มเป็น 30-40% เนื่องจากเป็นช่องทางที่เข้าถึงง่าย และครอบคลุม ดังนั้นจากกลยุทธ์การดำเนินงานต่างๆ นั้น คาดทั้งปีจะพลิกมีกำไรได้ แม้รายได้จะลดลงก็ตาม” นายพุฒิพงศ์ กล่าว


พร้อมกันนี้ บริษัทจะยังพยายามรักษาเส้นทางบิน และเพิ่มประสิทธิภาพเครือข่ายเส้นทางการบิน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้โดยสาร รวมถึงสายการบินพันธมิตร ด้วยการเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินในเส้นทางบินยอดนิยม และปรับลดเที่ยวบินให้สอดคล้องกับความต้องการในการเดินทางของผู้โดยสารอย่างต่อเนื่อง


พร้อมกันนี้ บริษัทยังคงมุ่งเน้นการขยายตลาดกลุ่มประเทศ CLMV เนื่องจากเล็งเห็นภาคการท่องเที่ยวที่ขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่ลูกค้าในประเทศไทย บริษัทจะมีการออกโปรโมชั่นต่างๆ ประกอบกับการร่วมออกบูธจำหน่ายบัตรโดยสารในราคาพิเศษ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการขายล่วงหน้ามากขึ้น เช่น งานไทยเที่ยวไทย และเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก และอื่นๆ เป็นต้น


นอกจากนี้ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทได้จับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจที่มีความแข็งแกร่งในด้านช่องทางการจำหน่ายบนช่องทางอีคอมเมิร์ชอย่างบริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Shopee ในการจำหน่ายสินค้าเมอร์เชี่ยนไดซ์ของบริษัท ด้านสายการบินพันธมิตรของบริษัท ปัจจุบันมีจำนวนทั้งสิ้น 27 สายการบิน โดยเตอร์กิชแอร์ไลน์เป็นสายการบินล่าสุดที่ลงนามข้อตกลงในการให้บริการเที่ยวบินร่วม เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารของเตอร์กิชแอร์ไลน์ ในการเดินทางเชื่อมต่อจากกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) ไปยังแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมทั้งในประเทศไทยและประเทศในกลุ่ม CLMV ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.2562 อีกทั้งบริษัทมีแผนที่จะลงนามข้อตกลงเที่ยวบินร่วมกับสายการบินเพิ่มเติมอีก 2 สายการบิน เพื่อดึงกลุ่มผู้โดยสารเข้ามายังประเทศไทย และกลุ่มประเทศใกล้เคียงให้มากขึ้น


ขณะที่ความคืบหน้าโครงการสถาบันฝึกอบรมด้านการบิน จ.สุโขทัย ได้จัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ถือหุ้น 100% "บริษัท บางกอกแอร์ เอวิเอชั่น เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ จำกัด" โดยในเฟสแรก จะใช้เงินลงทุนราว 200-300 ล้านบาท นักเรียนเริ่มต้น 30 คนขึ้นไป ทั้งนักเรียนไทย และต่างชาติ คาดว่าจะเริ่มเปิดดำเนินการได้ในต้นปี 2563 และขยายโครงการอย่างต่อเนื่องในอนาคต ส่วนโรงซ่อมเครื่องบิน ปัจจุบันเริ่มสำรวจผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้ว กำหนดลงทุนเบื้องต้น 1,000 ล้านบาท ในปี 2563


ด้านโครงการเมืองการบิน (EEC) อู่ตะเภา บริษัทฯ ร่วมยื่นซองประมูลในนามกลุ่มกิจการร่วมค้า BBS ประกอบด้วย บริษัท บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิงส์ จำกัด (มหาชน) บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือกลุ่มบางกอกแอร์เวย์ส และบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการประกาศผลอย่างเป็นทางการ หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบต่อไป