Phones





BGRIM ซุ่มศึกษาลงทุนธุรกิจ LNG

2019-08-27 16:06:37 197




นิวส์ คอนเน็คท์ - BGRIM เผย ศึกษาลงทุนธุรกิจแอลเอ็นจี รอรัฐเปิดเสรีนำเข้า ชี้มีผู้ประกอบการแอลเอ็นจีต่างประเทศเสนอขายก๊าซให้ราคาถูก ขณะที่ธุรกิจผลิตไฟฟ้า มั่นใจเดินหน้าตามเป้ากำลังการผลิต 5,000 เมกะวัตต์ในปี 2565 เตรียมประกาศลงทุนพลังงานลมเกาหลี 36 MW เร็วๆ นี้


นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยว่า บริษัทได้มีการศึกษาเพื่อลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) หลังจากปัจจุบันมีผู้ประกอบการต่างประเทศให้ความสนใจที่จะขายก๊าซ LNG ในราคาถูกให้กับ BGRIM ซึ่งหากซื้อได้ในราคาถูก จะส่งผลต่อผลประกอบการของบริษัท แต่ปัจจุบันบริษัทรับซื้อก๊าซ LNG จาก บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เพียงรายเดียว


ทั้งนี้ บริษัทได้มีการตั้งทีมงานขึ้นมาศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อความพร้อมที่จะเข้าไปลงทุนในธุรกิจ LNG แต่บริษัทขอรอความชัดเจนจากภาครัฐเรื่องการส่งเสริมนำเข้า LNG เสรีก่อน เพราะแม้ว่าขณะนี้รัฐจะเปิดโอกาสให้บุคคลที่สามใช้ท่อส่งก๊าซของ ปตท.ได้ แต่บริษัทยังต้องรอให้มีความชัดเจนให้มากกว่านี้


อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันบริษัทมีโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงก๊าซ LNG จำนวน 17 แห่งในประเทศไทย โดยก๊าซ LNG คิดเป็น 70% ของต้นทุนการดำเนินงานทั้งหมดของบริษัท และมีโรงไฟฟ้า SPP จำนวน 7 โรง ที่มีความต้องใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง แต่ยังไม่มีการลงนามสัญญาซื้อขายก๊าซ กับ ปตท. พร้อมกันนี้ บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาร่วมลงทุนดำเนินธุรกิจ NLG ร่วมกับรัฐบาลเวียดนาม คาดจะได้ข้อสรุปในช่วงครึ่งหลังของปี 63


สำหรับการขยายลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้านั้น บริษัทมั่นใจว่าจะสามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย 5,000 เมกะวัตต์ได้ก่อนเป้าหมายในปี 65 จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) แล้ว 3,245 เมกะวัตต์ ดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ไปแล้ว 2,896 เมกะวัตต์ และบริษัทยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างรอลงนามทั้งในและต่างประเทศอีกหลายโครงการ


ขณะที่ปีนี้บริษัทคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 10,000 ล้านบาท สำหรับลงทุนโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา พร้อมเตรียมซื้อกิจการโรงไฟฟ้าอีก 2-3 แห่ง คาดจะสรุปได้ในปี 62 และยังมองหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าในประเทศอื่นๆ เพิ่มเติมไม่ว่าจะเป็นมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ รวมถึงในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งได้มีการเตรียมประกาศการโครงการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานลม ขนาด 36 เมกะวัตต์ในเร็วๆ นี้