Phones





AOT เตรียมเสนอแผนเช่า3สนามบินเดือนม.ค.64

2020-12-17 10:05:13 1441




นิวส์ คอนเน็คท์ – AOT เตรียมเสนอแผนเช่า 3 สนามบิน "อุดรธานี-บุรีรัมย์-กระบี่" กลางเดือน ม.ค. 64 เบื้องต้นกำหนด 2 รูปแบบ คือ แบบกิจการร่วมค้า และตั้งบริษัทนิติบุคคลเฉพาะกิจ พร้อมลุยประมูลสร้างดอนเมืองเฟส 3 มิ.ย.ปีหน้า วงเงินลงทุน 3.2 หมื่นล้านบาท


เมื่อเร็วๆ นี้ นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยว่า บริษัทฯ อยู่ระหว่างการจัดแผนเช่าท่าอากาศยาน 3 แห่งของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ประกอบด้วย ท่าอากาศยานอุดรธานี ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ และท่าอากาศยานกระบี่ คาดว่าจะสามารถเสนอแผนให้กับ ทย.พิจารณาได้ประมาณกลางเดือน ม.ค. 64


อย่างไรก็ตาม จากที่ได้ประชุมร่วมกับ ทย.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข้อสรุปเบื้องต้นวิธีการเช่าบริหารจัดการท่าอากาศยานของ ทย. กำหนด 2 รูปแบบ คือ 1.แบบกิจการร่วมค้า (Joint Venture หรือ JV) และ 2.ตั้งบริษัทนิติบุคคลเฉพาะกิจ (Special Purpose Vehicle หรือ SPV) ซึ่งต้องนำแผนการลงทุนในแต่ละปีของ ทย. มาพิจารณาร่วมกับเป้าหมายของประเทศที่จะผลักดันให้ท่าอากาศยานของไทยเป็นศูนย์กลางการบิน (ฮับ) ของภูมิภาค และต้องแยกรายการที่ซ้ำซ้อนในการลงทุน และจะทำให้ทราบว่า ทอท. ต้องลงทุนเพิ่มอีกจำนวนเท่าใด รวมถึงจะใช้การเช่าบริหารฯ ในรูปแบบใด เพราะทั้ง 2 รูปแบบมีกฎเกณฑ์ และรูปแบบทางการเงินที่แตกต่างกัน


ทั้งนี้ การเลือกพิจารณาที่จะเช่าท่าอากาศยาน 3 แห่ง มองว่าเป็นท่าอากาศยานที่มีศักยภาพสามารถพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารได้ที่มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มมากขึ้น โดยเบื้องต้นจะเริ่มที่ท่าอากาศยานอุดรธานีก่อน โดยจะพัฒนาให้ท่าอากาศยานอุดรธานีเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศ (ฮับ) ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีผู้โดยสารมาใช้บริการที่ท่าอากาศยานอุดรธานีประมาณ 2.7 ล้านคนต่อปี โดยในจำนวนนี้เป็นผู้โดยสารต่างประเทศที่เดินทางต่อเที่ยวบินมาจากกรุงเทพฯ ราว 25 -26% หรือประมาณ 6 แสนคน ซึ่งหากมีการพัฒนาท่าอากาศยานอุดรธานีก็จะดำเนินเปิดเส้นทางบินโดยตรงเข้า จ.อุดรธานี คาดว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารเดินทาง 2.5 แสนคนต่อปีที่บินเข้ามายังจ.อุดรธานีโดยตรง


ด้านนายกีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง AOT กล่าวว่า โครงการพัฒนาขยายท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3 วงเงิน 3.2 หมื่นล้านบาทนั้น AOT อยู่ระหว่างจัดทำรายงานการเปลี่ยนแปลงด้านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เสนอให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) พิจารณา โดยคาดว่าจะดำเนินการจัดทำแล้วเสร็จในเดือน เม.ย. 64 แล้วนำเสนอให้ กก.วล.จะพิจารณาอนุมัติผ่าน EIA ฉบับใหม่ได้


อย่างไรก็ตาม ในระหว่างนี้ AOT จะส่งแผนพัฒนาดอนเมืองเฟส 3 ให้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พิจารณาคู่ขนานกันไปด้วย กับการทำ EIA หากสภาพัฒน์เห็นชอบ คาดว่าจะเสนอ ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติโครงการได้ช่วงเดือน มิ.ย.64 และสามารถเปิดประมูลได้ทันที คาดว่าจะตัวผู้รับเหมาช่วงปลายปี64 และสามารถเริ่มงานก่อสร้างได้ต้นปี65


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews