Phones





BCP แผน5ปีทุ่มงบ5หมื่นล้านลุยไฟฟ้า-น้ำมัน

2020-12-22 16:39:32 1242




นิวส์ คอนเน็คท์ - BCP แผน 5 ปี ตั้งงบลงทุน 5 หมื่นล้านบาท ขณะที่ ปี 64 ใช้งบลงทุน 2.3 หมื่นล้านบาท รุกหนักขยายลงทุนธุรกิจไฟฟ้าของ BCPG ขยายปั๊มน้ำมัน


เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2563 นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP เปิดเผยว่า แผนการลงทุน 5 ปี (64-68) กลุ่ม BCP ตั้งไว้ที่ 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงใช้ในธุรกิจผลิตไฟฟ้าของ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG ในสัดส่วน 60% ธุรกิจโรงกลั่นฯ 20% ธุรกิจการตลาด 15% และอื่นๆ อีก 5%


ทั้งนี้สาเหตุที่กลุ่ม BCP เน้นการขยายลงทุนในธุรกิจไฟฟ้ามากขึ้น เนื่องจากรายได้จากธุรกิจไฟฟ้ามีความเสถียร และไม่ได้รับผลกระทบในช่วงโควิด-19 โดยภายหลังจาก BCPG เพิ่มทุน 1 หมื่นล้านบาทเมื่อเร็วๆนี้ ซึ่งบางจากฯ ในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ได้ใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนเต็มสัดส่วนเพื่อเสริมฐานะทางการเงินของ BCPG ให้มีความแข็งแกร่ง รองรับแผนขยายธุรกิจในอนาคต


ส่วนในปี 64 คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 2.3 หมื่นล้านบาท โดยในปีหน้ากลุ่ม BCP จะเน้นการลงทุนในธุรกิจผลิตไฟฟ้าของ BCPG สัดส่วนอยู่ที่ 75% และใช้สำหรับขยายสถานีบริการน้ำมัน (ปั๊ม) ซ่อมบำรุงโรงกลั่น และใช้สำหรับการปรับปรุงโรงกลั่นเป็นมาตรฐานยูโร 5 รวมกันเป็นสัดส่วน 15-16%
ส่วนที่เหลือเป็นงบลงทุนในธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพของบริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ BBGI และอื่นๆอีก 9-10%


พร้อมกันนี้บริษัทฯ ยังได้ประเมินสถานการณ์กรณีฐาน (base case) โดยราคาน้ำมันดิบเฉลี่ย 46 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และประเมินกำลังการกลั่นในปี 64 คาดว่าจะใกล้กับปี 63 ที่คาดว่าจะอยู่ในระดับ 9.5 หมื่นบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากจะมีการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นครั้งใหญ่ในช่วงเดือนก.พ.-มี.ค. 64 ขณะที่ทิศทางค่าการกลั่น(GRM) คาดว่าจะทรงตัวเมื่อเทียบกับปีนี้ ซึ่งค่าการกลั่นของตลาดสิงคโปร์ปี 64 คาดว่าจะอยู่ที่ 3-4 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล


อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 และราคาน้ำมันโลกที่ผันผวน ต่อเนื่องจากปี 63 สู่ปี 64 ทำให้ BCP ให้ความสำคัญกับกระบวนการทำงานที่กระชับ คล่องตัว ปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ พร้อมปรับองค์กรเพื่อความยั่งยืนผ่านแนวคิด 3Rs ได้แก่ Refocus การเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด Restructure การปรับองค์กรเพื่อสร้างช่องทางในการเข้าถึงตลาดและลูกค้า และ Reimagine การใช้โอกาสและเครื่องมือในการลงทุนที่เหมาะสม เพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัท


ขณะเดียวกันบริษัทฯ ยังมีแผนขยายธุรกิจผ่านนวัตกรรมพลังงานสีเขียวอื่นๆ เช่น การบริหารจัดการจักรยานยนต์และสามล้อไฟฟ้า และการแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่ (battery swapping) โดยตั้งเป้าหมายขยาย Winnonie สตาร์ทอัพให้เช่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในกลุ่มบางจากฯ เป็น 10,000 คันในปี 66 และได้ทำข้อตกลงความร่วมมือกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในการขยายจุดชาร์จรถพลังงานไฟฟ้า EV Charger ในสถานีบริการน้ำมันบางจากไม่น้อยกว่า 150 สาขาทั่วประเทศ ภายในปี 64


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews