Phones





QTC คว้างานOEMหม้อแปลงส่งตปท. มูลค่ากว่า200ล้าน

2020-12-23 12:35:58 1090




นิวส์ คอนเน็คท์ - QTC คว้างาน OEM หม้อแปลงต่างประเทศกว่า 200 ล้านบาท พร้อมส่งมอบต้นปีถึงกลางปีหน้า รุกขยายตลาดตปท.เต็มอัตรา หลังความต้องการพุ่งสูง ฟันธงปี 64 รายได้วิ่งสู่พันล้านบาทตามเป้า

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2563 นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมส่งมอบงานหม้อแปลงไฟฟ้าให้กับผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ต่างประเทศกว่า 200 ล้านบาท ได้แก่ ประเทศญี่ปุ่น มูลค่าเกือบ 200 ล้านบาท จะส่งมอบช่วงต้นปี 64 พร้อมทั้งคาดจะมีคำสั่งซื้อเพิ่มเข้ามาอย่างต่อเนื่องจากประเทศญี่ปุ่น ทั้งจากลูกค้ารายเดิมและลูกค้ารายใหม่ จากการขยายตลาดไปในภูมิภาคต่างๆ ในประเทศญี่ปุ่นมากยิ่งขึ้น โดยสินค้าที่บริษัทจำหน่ายนั้น จะเป็นรูปแบบ OEM ซึ่งได้มาร์จิ้นต่อการขายในระดับที่เหมาะสม ขณะที่ประเทศอื่นๆ ยังได้ติดต่อส่งคำสั่งซื้อมายังบริษัท ซึ่งล่าสุดได้งานผลิตหม้อแปลงประเภท Super low loss กว่า 400 เครื่อง มูลค่า 60 ล้านบาท ซึ่งจะส่งมอบช่วงกลางปี 64


โดยปีหน้า ทางบริษัทจะมุ่งเน้นการขยายตลาดไปยังต่างประเทศมากขึ้น เนื่องจากเป็นตลาดที่ใหญ่ และมีความต้องการใช้หม้อแปลงในระดับสูง แม้ว่าในขณะนี้ค่าเงินบาทจะแข็งค่า แต่ทางบริษัทได้มีการทำประกันค่าเงินทุกการขายเพื่อลดความเสี่ยง รวมถึงมีการปรับราคาขายเพื่อให้สอดคล้องกับการแปลงค่าเงินบาท รวมถึงวัตถุดิบที่นำมาใช้ผลิตมีการนำเข้าจากต่างประเทศ ดังนั้น จึงสามารถชดเชยปัญหาของค่าเงินบาทที่แข็งค่าได้ทั้งหมด และจำหน่ายสินค้าได้ในราคาที่เหมาะสม


สำหรับเป้าหมายรายได้ปีหน้ามั่นใจจะทำได้ 1,000 ล้านบาท โดยมองว่าหน่วยงานภาครัฐฯ ทั้งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) จะเปิดให้มีการประมูลครั้งใหม่อีกจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถระบุมูลค่าได้ เนื่องจากหน่วยงานดังกล่าวนั้น ก่อนนี้ไม่ได้มีการซื้อหม้อแปลงใหม่ค่อนข้างนาน ซึ่งเชื่อว่าจะเข้าสู่การเปลี่ยนหม้อแปลงชุดใหม่ ซึ่งทางบริษัทมีความพร้อมที่จะเข้าประมูลงานหม้อแปลงในทุกลักษณะที่ต้องการ แต่อย่างไรก็ตาม งานภาคเอกชน บริษัทประเมินว่าความต้องการจะลดลงจากปีนี้ประมาณ 30% แต่ไม่ได้มีผลกระทบต่อเป้าหมายธุรกิจแต่อย่างใด


นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างแสวงหาโอกาส การเข้าลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าประเภทโซลาร์ฟาร์ม โดยจะเน้นในประเทศ เบื้องต้น ต้องเป็นโรงไฟฟ้าที่มีการจำหน่ายเชิงพาณิชย์ (COD) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะใช้แหล่งเงินทุนจากกระแสเงินสดที่มีอยู่ ประกอบกับเงินกู้สถานบันการเงิน จากปัจจุบันนี้มีธุรกิจไฟฟ้าของบริษัท คิวโซลาร์ 1 จำกัด ขนาด 8.6 เมกะวัตต์ ที่ จ.ปราจีนบุรี ที่สนับสนุนการเติบโตทุกปี


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews