Phones





TOP บอร์ดเคาะขายหุ้นTMทั้งหมดให้PRM

2020-12-23 15:33:24 1410




นิวส์ คอนเน็คท์ – TOP บอร์ดอนุมัติขายหุ้น TM ให้ PRM ทั้งหมดคาดดำเนินการลงนามสัญญาซื้อขายหุ้นแล้วเสร็จในวันที่ 24 ธ.ค.นี้ พร้อมรับเงิน 800 ล้านบาท คาดว่าจะดำเนินการโอนหุ้นให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 มิ.ย.64


เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2563 นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP เปิดเผยว่า ตามที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ครั้งที่ 11/2563 เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2563 มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ ดำเนินการปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจเรือขนส่ง โดยการขายหุ้นที่ถืออยู่ทั้งหมดในบริษัท ไทยออยล์ มารีน จำกัด (TM) ผู้ให้บริการเรือขนส่งน้ำมัน น้ำมันปิโตรเลียม และผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีทางเรือ ให้กับบริษัท ภูริช มารีน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ PRM โดยทางบริษัทฯ และผู้ซื้อจะดำเนินการลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นบริษัท TM ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 24 ธ.ค.นี้


ทั้งนี้บริษัทฯ จะทำการขายหุ้นที่ถืออยู่ทั้งหมดใน TM ซึ่งเป็นบริษัทย่อย (TOP ถือหุ้น 100%) ทำให้ TM สิ้นสภาพการเป็นบริษัทย่อยของไทยออลย์ ทั้งนี้ TM ถือหุ้นในบริษัทย่อยและบริษัทร่วมอื่นๆ ได้แก่ บริษัท ท๊อป มารีไทม์เซอร์วิส จำกัด ,บริษัท ท็อป นอติคอล สตาร์ จำกัด ,บริษัท ที.ไอ.เอ็ม. ชิพ แมนเนจเมนท์ จำกัด ,TOP-NTL Shipping Trust และ TOP-NTL Pte. Ltd.


สำหรับราคาซื้อขายหุ้นเบื้องต้น ตามที่ระบุในสัญญาซื้อขายหุ้นอยู่ที่ 346.5 ล้านบาท ทั้งนี้ราคาซื้อขายหุ้นเบื้องต้นอาจมีการปรับเปลี่ยนได้โดยขึ้นอยู่กับมูลค่าของเงินสดและหนี้สินตามที่ตกลงกับผู้ซื้อ ณ วันที่การซื้อขายเสร็จสมบูรณ์ โดยบริษัทฯ คาดว่าราคาซื้อขายหุ้นสุดท้ายที่บริษัทฯ จะได้รับชำระจากผู้ซื้อ (ซึ่งรวมมูลค่าเงินสดที่คาดว่าจะได้รับจากการปรับมูลค่าจากการดำเนินธุรกิจและการปรับโครงสร้างภายในของ TM) จะอยู่ที่ประมาณ 800 ล้านบาท ทั้งนี้คาดว่าจะดำเนินการโอนหุ้นให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 มิ.ย. 64


อย่างไรก็ตามในการดำเนินการปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจเรือขนส่งในครั้งนี้ บริษัทฯ จะซื้อหุ้นทั้งหมดใน Thaioil Marine International Pte Ltd. (TOMI) ซึ่งเป็นบริษัทที่ลงทุนในธุรกิจให้บริการขนส่งน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมทางเรือ จากบริษัท TM โดยคาดว่าจะมีราคาซื้อขายหุ้นสุดท้ายที่ต้องชำระให้แก่ TM ประมาณ 270 ล้านบาท และคาดว่าจะดำเนินการโอนหุ้นให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 มิ.ย. 64 ทั้งนี้บริษัทฯจะซื้อหุ้นทั้งหมดใน TOMI ให้เสร็จสิ้นก่อนการขายหุ้นทั้งหมดของ TM


ขณะที่การปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจเรือขนส่งดังกล่าว สามารถช่วยรองรับการเติบโตและแผนกลยุทธ์ของ บริษัทฯ ในระยะยาว โดยบริษัทฯ และผู้ซื้อจะได้เข้าทำสัญญาเพื่อเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ตอบรับความต้องการใช้เรือในรูปแบบต่างๆ สำหรับการดำเนินธุรกิจในอนาคต อีกทั้งยังช่วยให้บริษัทฯ สามารถจัดสรรทรัพยากรที่มีอยู่ เพื่อมุ่งพัฒนาในส่วนของธุรกิจหลักอื่นๆ ได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพมากขึ้น


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews