Phones





คต.หนุนส่งออกในช่วงโควิด-19 ด้วย Self Certification

2021-01-12 14:23:16 1500




นิวส์ คอนเน็คท์ - คต.แนะผู้ส่งออก ใช้สิทธิพิเศษทางภาษีไปยังอาเซียน หรือ e-Form D แทนการใช้หนังสือรับรอง FORM D ในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19


เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2564 นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ หรือ คต. เปิดเผยว่า ในช่วงสถานการณ์กรแพร่ระบาดโคดิว-19 ระลอกใหม่ กรมฯ มีแนวทางการชาวยลดผลกระทบให้ผู้ส่งออก เพื่อสามารถส่งออกได้อย่างต่อเนื่อง โดยใช้สิทธิพิเศษทางภาษีภายใต้ความตกลงการค้าเสรี ซึ่งมีสถิติการของหนังสือรับรอง Form D ในแต่ละปีจำนวนกว่า 350,000 ฉบับ มูลค่ากว่า 27,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นสัดส่วนกว่า 33% ของงการใช้สิทธิพิเศษทางภาษีในทุกกรอบความตกลงทางการค้าเสรี (Certified Exporter)


อีกทั้ง ยังให้ความสำคัญในการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ส่งออก โดยเฉพาะในช่วงวิกฤติโควิด-19 ระลอกใหม่ หากผู้ส่งออกที่ต้องการส่งออกไปยังกลุ่มอาเซียน แนะนำให้ใช้วิธีการรับรองถิ่งกำเนิดสินค้าด้วยตนเองใต้ (AWSC) หรือหนังสือรับรอง e-Form D เพื่อขอการใช้สิทธิพิเศษทางภาษี แทนหนังสือรับรอง FORM D ซึ่งจะเป็นการลดการติดต่อและลดการเดินทางให้กับประชาชนได้ โดยการส่งออกด้วยการรับรองถิ่งกำเนิดตนเอง เป็นการส่งข้อมูลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ไปยังประเทศปลายทาง โดยผู้ส่งออกไม่ต้องเดินทางมาติดต่อกับกรมฯ อีก ซึ่งเป็นการลดขั้นตอนให้สะดวก รวดเร็ว ในภาวะวิกฤติโควิด-19 ในช่วงนี้

ทั้งนี้ ผู้ส่งออกที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ส่งออกที่ได้รับสิทธิในการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง (Certified Exporter) สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมทางโทรศัพท์ของกองบริหารการนำเข้าและรับรองถิ่นกำเนิด โทร 0 2547 4808 0 2547 5132 หรือสายด่วน 1385 และสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวต่างๆ ได้ที่ Facebook : www.facebook.com/กองบริหารการนำเข้าและรับรองถิ่นกำเนิด หรือเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th



>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews