Phones





RS ทุ่ม920ลบ. ซื้อหุ้น"เชฎฐ์ เอเชีย"ก้าวสู่ New Era

2021-01-19 12:10:50 657




นิวส์ คอนเน็คท์ - อาร์เอส ประกาศก้าวสู่ New Era สร้าง New S-Curve ทุ่มทุน 920 ล้านบาทเข้าซื้อหุ้นบริษัท เชฎฐ์ เอเชีย จำกัด พร้อมวางแผนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายใน 3 ปี


เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2564 นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS เปิดเเผยว่า ภาวะแนวโน้มเศรษฐกิจในปัจจุบัน จำนวนหนี้ด้อยคุณภาพมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น บริษัทจึงมองเห็นโอกาสในการต่อยอดโมเดลธุรกิจ Entertainmerce โดย RS ได้เข้าซื้อหุ้น บริษัท เชฎฐ์ เอเชีย จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจบริหารสินทรัพย์-สินเชื่อรายย่อย ในสัดส่วน 35% ด้วยมูลค่าการลงทุน 920 ล้านบาท โดยเข้าลงทุนผ่าน บริษัท อาร์เอสเอ็กซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ RS ที่ถือหุ้น สัดส่วน 100%


โดยการเข้าซื้อหุ้น บริษัท เชฎฐ์ เอเชีย จำกัด นับเป็นการก้าวสู่ New Era เพื่อสร้าง New S-Curve ซึ่งการเข้าซื้อลงทุนในกิจการ หรือ M&A เป็นอีกหนึ่งยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการสร้าง Ecosystem ให้มีขนาดใหญ่ยิ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อการสร้างมูลค่าทางธุรกิจ และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันสร้างความยั่งยืนมั่นคงในระยะยาว โดยครั้งนี้ อาร์เอส กรุ๊ป ทุ่มงบลงทุน 920 ล้านบาท และเป็นการเข้าถือหุ้นแบบ 100% ซึ่งได้รับการสนับสนุนวงเงินกู้จากสถาบันการเงิน เชื่อว่าด้วยสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งและมีความคล่องตัวสูงของบริษัท จะยังสามารถรับการเติบโตและขยายกิจการในระยะยาวได้


ซึ่งกลุ่มบริษัทเชฎฐ์ เป็นการรวมกันของบริษัทย่อย 3 บริษัท (ถือหุ้น 100%) ได้แก่ บริษัท รีโซลูชั่น เวย์ จำกัด บริษัท บริหารสินทรัพย์ ซีเอฟ เอเชีย จำกัด และ บริษัท คอร์ทส์ เม็กก้าสโตร์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือเรียกรวมว่า กลุ่มบริษัทเชฎฐ์ ที่ประกอบธุรกิจหลัก ตั้งแต่ธุรกิจบริหารหนี้ครบวงจรมีพนักงาน Call center กว่า 400 คน และทีมติดตามและบริหารหนี้กว่า 100 คน สำหรับรองรับการให้บริการ ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าพอร์ตให้บริการติดตามหนี้สินกว่า 45,000 ล้านบาท จำนวนบัญชีลูกหนี้กว่า 3 แสนราย มีลูกค้าหลักคือ กลุ่มสถาบันการเงินและที่มิใช่สถาบันการเงิน


นอกจากนี้ ยังมีการบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพที่มีมูลค่าพอร์ตหนี้ภายใต้การบริหารกว่า 27,000 ล้านบาท จำนวนบัญชีลูกหนี้กว่า 1 แสนบัญชี ในการดูแลของบริษัทย่อย คือ บริษัท รีโซลูชั่น เวย์ จำกัด และบริษัท บริหารสินทรัพย์ ซีเอฟ เอเชีย และธุรกิจปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคล ที่ปัจจุบันมีมูลค่าสินเชื่อคงเหลือประมาณ 300-400 ล้านบาท รวมทั้งหมดกว่า 1,000 บัญชีภายใต้การดูแลของบริษัทย่อย บริษัท รีโซลูชั่น เวย์ จำกัด ดำเนินธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลของ ธปท. และ บริษัท คอร์ทส์ เม็กก้าสโตร์ (ประเทศไทย) จำกัด


ในส่วนของผลตอบแทน กลุ่มบริษัทเชฎฐ์เชื่อว่าจะสามรถสร้างผลตอบแทนให้กับการลงทุนที่ดีของอาร์เอส โดยปีที่ผ่านมา คาดว่ากลุ่มบริษัทเชฎฐ์ มีประมาณการรายได้รวมราว 600-700 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิประมาณ 150-200 ล้านบาท จากประกอบธุรกิจที่ครบวงจร


“จากความร่วมมือของทั้งสองกลุ่มบริษัทในครั้งนี้ มั่นใจว่าจะสามารถสร้าง synergy ที่แข็งแรงมากขึ้น จากการใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ทางทรัพยากรและจุดแข็งของแต่ละบริษัทฯ ทั้งในด้านสื่อ ช่องทางการขาย ระบบการบริหารจัดการข้อมูล และ Ecosystem ของ อาร์เอส กรุ๊ป รวมถึงประสบการณ์ความชำนาญในธุรกิจ และภาพลักษณ์ในอุตสาหกรรมของกลุ่มบริษัทเชฎฐ์ จะส่งผลให้เกิดประโยชน์เสริมให้กันและกันอย่างมาก การขยายฐานลูกค้า ช่องทางการขาย การใช้สื่อและกลยุทธ์ทางการตลาดที่ตอบโจทย์ ซึ่งเหล่านี้จะสร้างความแตกต่างและต่อยอดโมเดล Entertainmerce ได้อย่างแน่นอน และจะช่วยเสริมให้กลุ่มบริษัทเชฎฐ์มีการเติบโตที่แข็งแกร่งมากขึ้นในอนาคตจนเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม และมีแผนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายใน 3 ปี” นายสุรชัย กล่าว


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews