Phones





GPSC ได้รับคัดเลือกผลิตไฟฟ้าในนิวย่างกุ้ง

2019-08-29 12:47:29 179




นิวส์ คอนเน็คท์ - GPSC เผย ได้รับคัดเลือกพัฒนาระบบการผลิตไฟฟ้าในนิวย่างกุ้ง ส่วนโครงการแก๊สทูเพาว์เวอร์ 600 เมกะวัตต์ ทางการเมียนมาพร้อมเร่งโครงการให้ พร้อมวางเป้า 5 ปี ผลิตไฟฟ้า 5,500 เมกะวัตต์


นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เปิดเผยว่า บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP และ GPSC ภายใต้กลุ่มบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ได้รับการคัดเลือกจาก New Yangon Development Company (NYDC) ของเมียนมา ให้เป็นผู้พัฒนาระบบการผลิตไฟฟ้าในนิวย่างกุ้ง ซึ่งเป็นเขตติดต่อกับเมืองย่างกุ้ง ตามแผนการพัฒนาเมืองใหม่ในระยะ 3-5 ปีข้างหน้าของรัฐบาลเมียนมา


หลังจากนี้ กลุ่มปตท.จะหารือรายละเอียดร่วมกัน และหารือกับกลุ่ม Gail จากอินเดีย ซึ่งได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้จัดหาก๊าซธรรมชาติเพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่นิวย่างกุ้ง เพราะเบื้องต้นการผลิตไฟฟ้าของกลุ่มปตท.จะต้องใช้ก๊าซฯ จากกลุ่ม Gail ในการพัฒนาโครงการด้วย


สำหรับรายละเอียดโครงการยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในตอนนี้ เนื่องจากจะต้องหารือร่วมกันกับหลายฝ่าย และต้องพิจารณาความต้องการใช้ไฟฟ้าและต้นทุนก๊าซฯ อย่างระเอียดก่อน ส่วนความคืบหน้าโครงการ Gas to Power ขนาด 600 เมกะวัตต์ที่ร่วมกับ PTTEP นั้น การเจรจาล่าสุดทางการเมียนมาพร้อมที่จะเร่งรัดโครงการให้


อย่างไรก็ตาม GPSC ได้ตั้งเป้ากำลังการผลิตไฟฟ้าในอีก 5 ปีข้างหน้าให้อยู่ในระดับ 5,500 เมกะวัตต์โดยกำลังการผลิตจะมาจากเชื้อเพลิงฟอสซิล และพลังงานทดแทน โดยเน้นขยายการลงทุนตามการเติบโตของกลุ่มปตท. และเน้นขยายการลงทุนในกลุ่มประเทศอาเซียน


ส่วนการพัฒนาระบบกักเก็บพลังงาน (Energy Storage System) มองว่าเป็นทิศทางใหม่ของโลก และเป็น New S-Curve ที่มีทั้งโอกาสและความเสี่ยงควบคู่กันไป ทำให้ต้องเกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่ต้องตัดสินใจลงทุนอย่างระมัดระวัง โดยเบื้องต้นได้วางแผนที่จะพัฒนาแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน เพื่อเป็นโรงงานต้นแบบก่อน