Phones





BANPU ได้เวลากลับมาขาขึ้น โบรกชี้Q4/63โตเด่น

2021-01-27 08:37:53 645




นิวส์ คอนเน็คท์ - BANPU ได้เวลากลับมาเฟื่องฟู โบรกฯ ชี้ซื้อแหล่งก๊าซ Barnett รับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 4/63 แถมราคาถ่านหินผ่านจุดต่ำสุดแล้ว คาดผลงาน Q4/63 โตเด่น ประเมินหากโควิดคลาย ยิ่งเป็นแรงหนุนราคาถ่านหิน ส่งผลบวกต่อบ้านปูโดยตรง


ผู้สื่อข่าว "นิวส์ คอนเน็คท์" รายงานว่า นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บัวหลวง ระบุว่า จากการประเมินแนวโน้มธุรกิจของ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU พบว่า จากการที่บริษัทได้ทำธุรกรรมการเข้าซื้อแหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เนตต์ (Barnett) สำเร็จเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 63 จึงทำให้สามารถรับรู้ผลประกอบการได้ในไตรมาส 4/63


ขณะที่ธุรกิจถ่านหิน ราคาถ่านหินได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ซึ่งหลังจากนี้เชื่อว่าราคาจะเพิ่มขึ้นได้ โดยทางบริษัทมีแนวโน้มเพิ่มกำลังผลิตถ่านหินอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น จึงมองว่าผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 4/63 จะเริ่มปรับตัวดีขึ้น ส่วนธุรกิจไฟฟ้ายังคงมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่มั่นคง ทั้งนี้ โรงไฟฟ้า SLG น่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ตามแผน ดังนั้น จึงแนะนำ "ถือ"

ด้านนางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BANPU เผยว่า บริษัทคาดปี 68 จะมีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย, ภาษี, ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) มาจากธุรกิจด้านพลังงานสะอาดมากกว่า 50% ประกอบด้วย ธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน โรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ เทคโนโลยีพลังงาน สมาร์ทซิตี้ และธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ส่วนที่เหลืออีกต่ำกว่า 50% จะมาจากโรงไฟฟ้าถ่านหิน


โดยปัจจุบันราคาถ่านหินขยับขึ้นมาที่ 67 เหรียญสหรัฐฯต่อตัน จากครึ่งแรกปี 63 เฉลี่ยที่ 50 เหรียญสหรัฐฯต่อตัน ซึ่งแนวโน้มระยะสั้น ยังเป็นขาขึ้นอยู่ ยังได้ประโยชน์จากจีนขาดถ่านหิน กลับมานำเข้าจากอินโดนีเซียเพิ่ม อินเดียก็ใช้ถ่านหินมากขึ้น นอกจากนั้นหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี เชื่อว่าราคาถ่านหินจะสามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อีก ซึ่งส่งผลดีกับบริษัทโดยตรง


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews