Phones





TPIPPชนะประมูลโรงไฟฟ้าขยะสงขลา ลุยพัฒนาโครงการเมืองต้นแบบ

2021-01-29 16:59:09 1313




นิวส์ คอนเน็คท์ - TPIPP ชนะประมูลโรงไฟฟ้าขยะสงขลา สัญญาซื้อขายไฟฟ้า 20 ปี ราคาขายไฟฟ้าอยู่ที่ 5.78 บาท พร้อมเดินหน้าเข้าร่วมประมูลโคราชและโรงไฟฟ้าขยะอื่นๆอีก 11 โครงการ กำลังผลิตรวม 135 เมกกะวัตต์


นายภัคพล เลี่ยวไพรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีพีไอโพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) TPIPP เปิดเผยว่า บริษัทได้รับการติดต่อจาก อบจ.สงขลา ว่าเป็นผู้ชนะการประมูลโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะ พร้อมกับโรงกำจัดขยะที่ ตำบลเกาะแต้ว อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา


โดยโรงไฟฟ้าขยะสงขลาดังกล่าวจะมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 20 ปี หลังจากเริ่มผลิต ซึ่งกำหนดราคาขายไฟฟ้าในช่วง 8 ปีแรกอยู่ที่ 5.78 บาท และราคา 5.08 บาทในช่วง 12 ปีหลัง ตามประกาศของกระทรวงพลังงานเนื่องจากเป็นโรงไฟฟ้า VSPP (Very small power plant)


นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับค่ากำจัดขยะอีก 400 บาทต่อตัน ซึ่งทางเทศบาลได้ระบุว่าต้องส่งมอบขยะ 400-700 ตันต่อวัน โดยการประมูลเป็นแบบ BOO (build-operate-own) หลังจากครบสัญญา 20 ปี ทางคู่สัญญาสามารถต่อสัญญาได้อีกครั้งละ 5 ปี โดยทางบริษัทประเมินว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 2,000 ล้านบาทสำหรับโครงการนี้


ขณะที่ปัจจุบันบริษัทยังอยู่ระหว่างเตรียมตัวเข้าร่วมประมูลอีก 11 โครงการ รวม 135 เมกกะวัตต์ ซึ่ง TOR ของแต่ละโครงการจะทยอยออกมาในปี64-65 นี้ โดยบริษัทได้ยื่นเข้าร่วมประมูลโรงไฟฟ้าขยะชุมชนใน จังหวัดนครราชสีมาแล้ว และคาดว่าจะประกาศผลภายในเดือนก.พ.64นี้


สำหรับความคืบหน้าของโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้ทำการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ Strategic Environmental Assessment (SEA) ตามหลักการของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ซึ่งเป็นกระบวนการที่เป็นระบบเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจในการกำหนดนโยบายแผนหรือแผนงานโดยให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมและการบูรณาการด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุล ซึ่งนำไปใช้ในการวางแผนเพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน


โดยมีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) อันมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และรองนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นผู้รับมอบอำนาจทำการแทนนายกรัฐมนตรี เป็นหน่วยงานเจ้าของแผนงานทำ SEA มีมติเห็นชอบกับโครงการของ TPIPP และครม.มีมติรับทราบ ซึ่งถือว่าเป็นมติครม.เห็นชอบกับโครงการตามแผน แผนงาน และนโยบายสามเหลี่ยมมั่นคงมั่งคั่งยั่งยืนของกพต.


นอกจากนี้กพต. ได้มีมติให้เร่งรัดให้กรมโยธาธิการให้ทำการเปลี่ยนพื้นที่สีเขียวเป็นสีม่วง กระทรวงพลังงาน กกพ. และหน่วยงานรัฐวิสาหกิจให้จัดการทำ PPA ให้เสร็จ ภายในเดือนมี.ค.64 และครม.มีมติรับทราบ เมื่อวันที่ 26 ม.ค.64 ต่อไปก็เป็นหน้าที่ของบริษัทที่ต้องทำ EIA/EHIA


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews