Phones





DTAC คาดปี 64 รายได้จากการให้บริการ-EBITDA ลดลง

2021-01-29 17:38:46 488




นิวส์ คอนเน็คท์ - DTAC คาดปี 64 รายได้จากการให้บริการ-EBITDA จะลดลง ผลกระทบทางเศรษฐกิจ วางค่าใช้จ่ายลงทุน 1.3 -1.5 หมื่นล้านบาท

เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2564 นายชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC เปิดเผยว่า ภายในปี 2563 บริษัทมีจำนวนผู้ใช้บริการทั้งหมดอยู่ที่ 18.9 ล้านรายจากการฟื้นตัวอย่างช้าๆในกลุ่มลูกค้าชาวไทย โดยมีผู้ใช้บริการลดลง 1.8 ล้านคนในระหว่างปี เป็นผลจากนักท่องเที่ยวและแรงงานต่างด้าวที่หายไปหลังมาตรการปิดประเทศ ซึ่งนําไปสู่ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ยืดเยื้อท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น รายได้จากบริการไม่รวมค่า IC ลดลง 2% ในไตรมาส 4/2563 และทั้งปีลดลง 4.6% จากปี 62


ในขณะที่รายได้จากบริการหลักลดลง 1.3% ในไตรมาส 4/63 จากไตรมาสที่แล้ว และลดลง 2.2% ในปี 63 ส่วน EBITDA สำหรับปี 2563 มีมูลค่า 30.2 พันล้านบาท และยังคงทรงตัวเมื่อเทียบกับปี 2562 โดยกำไรสุทธิปี 2563 นั้นอยู่ที่ 5.1 พันล้านบาท ลดลง 5.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน


“แม้ว่าผลกระทบจากการระบาดของโควิด -19 ยังคงมีอยู่ ทำให้ต้องเผชิญกับความท้าทายในการปรับตัวและเติบโต ด้วยการดำเนินงานที่ยืดหยุ่น เรายังคงมุ่งมั่นปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพและยึดมั่นแนวทางการดำเนินงานที่ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางและมอบข้อเสนอที่มุ่งเน้นคุณค่าที่สุด ในขณะที่เพิ่มขีดความสามารถด้านดิจิทัลให้กับลูกค้า เพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไป แม้จะมีปัจจัยความไม่แน่นอน ในเส้นทางสู่การฟื้นตัวของเราในอนาคต แต่เรายังมุ่งเน้นขยายโครงข่ายการให้บริการของดีแทคอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจถึงคุณภาพในการให้บริการและสร้างประสบการณ์ใช้งานความเร็วสูงให้กับลูกค้า ในขณะที่ยังคงรักษาความต่อเนื่องในการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล พร้อมทั้งมุ่งเน้นประสิทธิภาพการดำเนินงานเป็นเลิศด้วยนวัตกรรม และการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต" นายชารัด กล่าว


ด้านนายนกุล เซห์กัล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการเงิน บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) เผยว่า แม้จะมีผลกระทบทางเศรษฐกิจมหภาคต่อธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่บริษัทก็ประสบความสำเร็จในการเพิ่มขีดประสิทธิภาพการดำเนินงานด้วยต้นทุนการดําเนินงานและค่าใช้จ่ายในการขายและการบริหาร (SG&A) ที่ควบคุมได้ดี ในขณะที่เร่งการลงทุนในช่วงครึ่งหลังของปี เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้กับลูกค้าของเรา วินัยทางการเงินของเราส่งผลให้อัตรากำไรของ EBITDA เพิ่มขึ้นในปีงบการเงิน 2563 ในขณะที่การมุ่งเน้นทำตลาดไปที่กลุ่มลูกค้าชาวไทย ส่งผลให้เกิดการฟื้นตัวของลูกค้าใหม่ที่เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 63


ส่วนแนวโน้มสำหรับปี 2564 ในส่วนของรายได้จากการให้บริการไม่รวมค่า IC ที่ลดลงในอัตราร้อยละที่เป็นเลขหลักเดียวในระดับต่ำ และEBITDA ที่ลดลงในอัตราร้อยละที่เป็นเลขหลักเดียวในระดับต่ำ รวมถึงค่าใช้จ่ายลงทุน 1.3 -1.5 หมื่นล้านบาท


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews