Phones





EGCO เข้าซื้อหุ้นธุรกิจโรงไฟฟ้าในสหรัฐ 28%

2021-02-01 10:24:31 463




นิวส์ คอนเน็คท์ - EGCO เข้าซื้อหุ้น "Linden Topco" ผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดใหญ่ในสหรัฐฯ จำนวน 28% คาดกระบวนการเข้าซื้อแล้วเสร็จ Q2/64 ฟากโบรกฯแนะ "ซื้อ" ให้เป้า 290 บาท

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO เปิดเผยว่า บริษัทอนุมัติให้ บริษัท เอ็กโก ลินเดน ทู แอลแอลซี (EGCO Linden II, LLC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ EGCO ถือหุ้นทั้งหมด ได้ลงนามสัญญาซื้อขายหุ้นกับ บริษัท เออีไอเอฟ ลินเดน เอสพีวี แอลแอลซี (AEIF Linden SPV, LLC) และบริษัท ไฮสตาร์ แคปปิตอล จีพี โฟร์ แอลพี (Highstar Capital GP IV, L.P.) เมื่อวันที่ 29 ม.ค.64 ลงทุนในสัดส่วน 28% ในบริษัท ลินเดน ทอปโก้ แอลแอลซี (Linden Topco LLC) โดยคาดว่าการซื้อขายหุ้นจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 2/64


โดย "Linden Topco" ดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าโคเจนเนอเรชั่น ซึ่งใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง มีขนาดกำลังการผลิตรวม 972 เมกะวัตต์ (โรงไฟฟ้า Linden Cogen) ตั้งอยู่ที่รัฐนิวเจอร์ซีย์ ประเทศสหรัฐอเมริกาโรงไฟฟ้า LindenCogen ขายไฟฟ้าและให้บริการเสริมความมั่นคงในระบบไฟฟ้า (Ancillary Services) แก่ระบบและโครงข่ายไฟฟ้าในรัฐนิวยอร์ก (NY-ISO Zone J) และตลาดซื้อขายไฟฟ้า PJM PS North ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ ซึ่งเป็นตลาดไฟฟ้า 2 แห่งที่มีความต้องการไฟฟ้าและกำลังไฟฟ้าสำรองสูงที่สุดในประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้โรงไฟฟ้า Linden Cogen ยังมีสัญญาขายไอน้ำและไฟฟ้าระยะยาว กับผู้รับซื้อรายใหญ่ที่มีความน่าเชื่อถืออยู่ในอันดับที่น่าลงทุน (Investment Grade)


ด้านฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ยูโอบีเคย์เฮียน เผยว่า จากการประเมิน EGCO เชื่อว่าจะมีผลการดำเนินงานที่ดีในไตรมาส 4/63 เนื่องจากผลงานตามฤดูกาลของ Paju และ XPCL นอกจากนี้เรายังคาดว่ากำไรหลักจะเพิ่มขึ้น 15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยในปีนี้บริษัทมีเงินสดในมือ 18,000 ล้านบาท จึงคาดว่า EGCO จะประกาศซื้อกิจการใหม่ 2-3 แห่งภายในระหว่างปีนี้ และ คาดว่าบริษัทจ่ายเงินปันผลเพิ่มขึ้นสำหรับครึ่งปีหลัง ดังนั้นจึงแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 290 บาท


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews