Phones





SCN เตรียมCODโรงไฟฟ้ามินบูเพิ่มอีก 50MW

2021-02-02 14:12:55 391




นิวส์ คอนเน็คท์ - SCN รัฐประหารในเมียนมาร์ไม่กระทบ เดินหน้าจ่อ COD โรงไฟฟ้ามินบูเพิ่มอีก 50MW ช่วงปลายปี หนุนทั้งปี CODรวม 100MW คาดผลงานปี 64 ฟื้นตัวจากปีก่อน

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 นายฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์รัฐประหารที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาร์ในปัจจุบันนี้ ซึ่งทางบริษัทได้เข้าไปดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มมินบู มั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบเชิงลบแต่อย่างใด โดยขณะนี้โรงไฟฟ้ามินบู ได้ขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว 50 เมกะวัตต์ และอีก 3 เฟส อยู่ระหว่างการก่อสร้าง รายละเอียดแบ่งเป็น ระยะที่ 2 กำลังผลิต 50 เมกะวัตต์ ระยะที่ 3 กำลังผลิต 50 เมกะวัตต์ และระยะที่ 4 กำลังผลิต 70 เมกะวัตต์ โดยคาดว่าเฟสต่อไปจะแล้วเสร็จพร้อมดำเนินการขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ช่วงปลายปีนี้จึงทำให้ปีนี้โรงไฟฟ้ามินบู จะมีกำลังการผลิตรวม 100 เมกะวัตต์ ซึ่งจะทำให้บริษัทรับรู้ส่วนแบ่งรายได้เข้ามาตามสัดส่วนการลงทุนต่อไปเพื่อสร้างเสถียรภาพของผลการดำเนินงานให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

ดังนั้นรายได้และกำไรสุทธิในปีนี้ 64 มีโอกาสที่จะเติบโตได้มากกว่าปี 63 จากการลดต้นทุนภายในทุกภาคส่วน และถึงแม้ว่าธุรกิจเดิมอย่างธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติแบบครบวงจรจะอยู่ในระดับที่ทรงตัว แต่ธุรกิจอื่นๆสามารถสร้างการเติบโตได้เป็นอย่างดี นั้นคือ บริษัท สแกน แอดวานซ์ เพาเวอร์ จำกัด (SAP) ที่ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) ซึ่งบริษัทถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 53.5% โดยในปีนี้ตั้งเป้ามีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 47 เมกะวัตต์ จากปีก่อนที่ 17 เมกะวัตต์


ล่าสุดบริษัททำสัญญาซ่อมบำรุงรักษาสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ (NGV) ให้กับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ระยะเวลาสัญญา 2 ปี มูลค่ากว่า 195 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ทันที นอกจากนี้ บริษัทยังคงได้รับความไว้วางใจจาก ปตท. ให้ดูแลสถานีบริการให้สามารถจำหน่ายก๊าซธรรมชาติได้อย่างต่อเนื่อง สมบูรณ์ ถูกต้องตามกฎหมาย ข้อกำหนด และมาตรฐาน วิศวกรรม รวมกว่า 150 สถานี กระจายครอบคลุมทั่้วประเทศ การลงนามสัญญาซ่อมบำรุงรักษาสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ (NGV) ครั้งนี้ จะส่งผลบวกต่อผลประกอบการของบริษัทในระยะยาวอย่างมั่นคง


"สำหรับธุรกิจ Solar Rooftop ตอนนี้เราได้ลูกค้ามาเพิ่มแล้ว จึงทำให้มั่นใจว่าทั้งปีนี้จะเพิ่มมาอีก 30 เมกะวัตต์ และทางเราจะเตรียมประกาศและเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการทุกกลางไตรมาสของปีนี้ ซึ่งธุรกิจนี้เชื่อว่าจะสร้างการเติบโตได้อีกมากในอนาคต" นายฤทธี กล่าว


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews