Phones





THCOM ปี64รายได้ทรงตัว สนประมูลดาวเทียมใหม่

2021-02-16 13:15:20 459




นิวส์ คอนเน็คท์ - THCOM คาดรายได้ปี 64 ใกล้เคียงปีก่อน หลังดาวเทียมไทคม 4 และ 6 หมดอายุสัมปทาน สนใจประมูลดาวเทียมใหม่ร่วมกับพันธมิตร หาก กสทช. พร้อมเริ่มเปิดประมูล


เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 นายปฐมภพ สุวรรณศิริ รักษาการรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการค้า บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM เปิดเผยว่า คาดปี 64 รายได้ทรงตัวจากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 4,380.64 ล้านบาท เนื่องจากในปีนี้ดาวเทียมไทยคม 4 และไทยคม 6 จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในเดือน ก.ย. 64 อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามว่าใครจะได้เป็นผู้บริหาร ซึ่งบริษัทพร้อมจะเป็นพันธมิตรในการบริหารดาวเทียมกับทุกราย


สำหรับดาวเทียมไทยคม 4 และไทยคม 6 บริษัทต้องถ่ายโอนความรับผิดชอบทั้งหมดให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และต้องรอความชัดเจนจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)


อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่ทิ้งธุรกิจหลักที่บริษัทมีความชำนาน โดยบริษัทพร้อมเข้าเจรจาร่วมธุรกิจกับพันธมิตรผู้รับสัมทานรายใหม่ในการบริหารจัดการธุรกิจดาวเทียมดังกล่าว ซึ่งต้องรอการตัดสินใจของรัฐบาลว่าใครจะดำเนินการบริหารดาวเทียมไทยคม 4 และไทยคม 6 ซึ่งบริษัทคาดว่าจะเป็น บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ซึ่งเป็นบริษัทที่เกิดจากการควบรวมกิจการ CAT และ TOT มีโอกาสเข้ามารับช่วงต่อ


สำหรับการหาพันธมิตรในการสร้างดาวเทียมดวงใหม่ทดแทนดาวเทียมไทยคม 4 นั้่น กสทช. อยู่ระหว่างการจัดประมูลวงโคจรของประเทศไทย หาก กสทช. พร้อมเริ่มประมูลเมื่อไหร่ บริษัทพร้อมเข้าร่วมประมูลด้วย โดยจะเป็นการร่วมกับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ (Strategic partner) เพื่อลดความเสี่ยง และลดปริมาณการลงทุน เนื่องจากช่วงนี้มีการผลัดเปลี่ยนเทคโนโลยีค่อนข้างมาก


ส่วนประเด็นการเมืองที่ประเทศเมียนมา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นดาวเทียมบรอดคาสท์ให้กับช่องทีวี โดยปัจจุบันช่องทีวีถูกควบคุมจากรัฐบาลบ้าง แต่ธุรกิจยังไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด และยังไม่ได้รับการติดต่อขอความช่วยเหลือ ทั้งนี้บริษัทมองว่าประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องชั่วคราวเท่านั้น


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews