Phones





รมว.คลัง รับประกัน เศรษฐกิจไทยไม่วิกฤต

2019-08-30 10:51:51 378




นิวส์ คอนเน็คท์ - “อุตตม” รับสารภาพ เศรษฐกิจไทยไม่ดี แต่มั่นใจไม่วิกฤตเศรษฐกิจแน่นอน หลังมีเงินทุนสำรอง 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หวังแจกเงิน 1 พันบาท ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ระยะสั้น


นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายในงาน “Battle Strategy” แผนรบ สยบวิกฤต ว่า ประเทศได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน และไม่แน่ใจว่าจะจบลงเมื่อไหร่ หรือจะยืดเยื้อนานแค่ไหน แต่ไทยต้องเตรียมพร้อมรับมือ โดยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกมา เช่น การให้เงินท่องเที่ยว 1,000 บาทนั้น เป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะเร่งด่วน ซึ่งจะมีการประเมินผลใน 3-4 เดือนข้างหน้าว่าเกิดผลอย่างไร แล้วถึงจะพิจารณาว่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างไรต่อไป


อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าประเทศไทยจะไม่เกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจเหมือนปี 2540 แน่นอน เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยมีเงินทุนสำรอง 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ สูงกว่าเงินกู้ระยะสั้นถึง 3 เท่า ถือว่ายังมีความแข็งแกร่งด้านการเงิน


“ยอมรับว่าในปีนี้เศรษฐกิจไทยโตช้า ผ่านมาครึ่งปีโตเพียง 2.3% แต่ดีกว่าหลายประเทศในเอเชียที่เศรษฐกิจติดลบ โดยสงครามการค้าสหรัฐกับจีน เราก็ต้องจับตามมองอย่างต่อเนื่อง คอยรับมือ และการให้เงิน 1,000 บาทไม่ได้ให้เฉยๆ เพื่อแต่ให้เกิดการบริโภค ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้เกิดผลกระทบให้น้อยที่สุด” นายอุตตม กล่าว


ส่วนการประชุมประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจครั้งต่อไป จะเสนอมาตรการดึงดูดการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เข้าเสนอที่ประชุมเพื่อให้มีการลงทุนมากขึ้น