Phones





SUPER รุกเทกฯโรงไฟฟ้า 450 MWในเวียดนาม

2019-08-30 11:03:23 177




นิวส์ คอนเน็คท์ - SUPER รุกทำดีลพลังงาน "โซลาร์ฟาร์ม - ลม" ในเวียดนาม 3 ดีล รวม 450 MW หวังฮุบเข้าพอร์ตปีหน้า พร้อมมั่นใจรายได้ปี 62 สัมผัส 7.76 พันล้านบาทชัวร์ ตามการขายไฟเข้าระบบเพิ่ม

นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดทางด้านบัญชี (ดีลดีลิเจ้นท์) กับผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจพลังงานโซลาร์ฟาร์ม และพลังงานลม ในเวียดนาม ราว 3 ดีล เพื่อต้องการเข้าซื้อกิจการ


เบื้องต้นโซลาร์ฟาร์มที่อยู่ในกระบวนการมีกำลังการผลิตรวม 300 เมกะวัตต์ และพลังงานลม 100-150 เมกะวัตต์ โดยมีผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) อยู่ที่ 13-15% คาดว่าในปีหน้าจะได้เห็นความชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยแผนเข้าซื้อกิจการดังกล่าว ไม่รวมในเป้าหมายการขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ที่บริษัทตั้งเป้าไว้ในปีหน้าจะแตะ 1,500 เมกะวัตต์ จากปีนี้ที่จะ COD ได้กว่า 1,000 เมกะวัตต์ ถึงแม้ว่าโรงไฟฟ้าที่จะเข้าซื้อกิจการจะเริ่ม COD แล้วก็ตาม เนื่องด้วยกระบวนการเจรจา ต้องได้ผลตอบแทนและสิทธิในประโยชน์ในระดับสูงสุดต่อบริษัทและผู้ถือหุ้น ดังนั้น จึงต้องดำเนินการอย่างละเอียด

ทั้งนี้ บริษัทมั่นใจรายได้ในปีหน้าจะอยู่ที่ 7,761 ล้านบาท จากปีนี้ที่คาดจะอยู่ประมาณ 6,374 ล้านบาท ตามจำนวนเมกะวัตต์ที่ขายเข้าระบบอย่างต่อเนื่อง


สำหรับแผน PDP ฉบับใหม่ ได้หนุนต่อโซลาร์ฟาร์มชุมชน ซึ่งจะส่งผลบวกต่อบริษัทโดยตรง ซึ่งขณะนี้มีโครงการที่พร้อมรองรับจำนวนมาก ขณะเดียวกัน ยังเปิดโอกาสให้เอกชนได้ลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานขยะจำนวน 400 เมกะวัตต์ ซึ่งบริษัทคาดหวังเป็นอันดับ 1 ในโครงการดังกล่าว หรือถือครองสัดส่วนขายไฟจากขยะประมาณ 150 เมกะวัตต์

ขณะที่กองทุนโครงสร้างพื้นฐานโรงไฟฟ้า ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี (SUPEREIF) ปัจจุบันได้รับเงินแล้ว 8,150 ล้านบาท และได้ดำเนินการใช้เงินตามแผนที่วางไว้ได้อย่างเหมาะสม โดยในอนาคต หากมีความต้องการใช้เงินเพิ่มเติม ทางบริษัทอาจพิจารณานำสินทรัพย์ ประเภทโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขายเข้ากองทุนเดิมต่อไป ดังนั้น มั่นใจโครงการต่อจากนี้ไร้ซึ่งปัญหาทางด้านเงินทุน อีกทั้งทางสถาบันทางการเงินยังพร้อมที่จะสนับสนุนเป็นอย่างดี