Phones





BANPUไตรมาส1/64โตดี ​ลุยลดต้นทุน-เพิ่มมาร์จิ้น

2021-03-08 07:21:22 421




นิวส์ คอนเน็คท์ - BANPU คาดผลงานไตรมาส 1/64 ปรับตัวดีขึ้นตามราคาถ่านหิน คาดปีนี้ปริมาณการขายทรงตัวที่ 40 ล้านตัน ลุยลดต้นทุน เพิ่มมาร์จิ้น ตั้งเป้าสัดส่วน EBITDA ธุรกิจก๊าซที่ 20-25% โบรกฯเคาะขวา ราคาเป้า 12.70 บาท


เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2564 นายวิรัช วุฒิธนาเศรษฐ์ ผู้อำนวยการสายอาวุโส-กลยุทธ์องค์กร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU เปิดเผยว่า คาดผลการดำเนินงานไตรมาส 1/64 จะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากคาดว่าราคาถ่านหินจะปรับตัวดีขึ้น ตามสภาพอากาศในต่างประเทศที่เริ่มปรับตัวหนาวมากขึ้น โดยบริษัทคาดว่าราคาถ่านหินจะเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 10 เหรียญสหรัฐฯต่อตัน จากช่วงไตรมาส 4/63 เฉลี่ยอยู่ที่ 52-53 เหรียญสหรัฐฯต่อตัน


ขณะเดียวกันในปี 64 บริษัทคาดว่าปริมาณการขายถ่านหินจะอยู่ที่ระดับ 40 ล้านตัน เนื่องจากความต้องการยังทรงตัว และปริมาณถ่านหินยังไม่เพิ่ม รวมถึงบริษัทจะมุ่งเน้นการบริหารจัดการต้นทุน เพื่อเพิ่มมาร์จิ้นอย่างต่อเนื่อง


ส่วนธุรกิจก๊าซ​ บริษัทตั้งเป้าสัดส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมราคา (EBITDA) อยู่ที่ 20-25% ของ EBITDA รวม และคาดว่า EBITDA จะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ทำได้ 54 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากการรับรู้รายได้จากแหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เนตต์เต็มปี


ด้านนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง ประเมินธุรกิจ BANPU เตรียมขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ โรงไฟฟ้า SLG ในไตรมาส 1/64 และมีแผนในการขยายธุรกิจก๊าซต่อเนื่อง ส่วนธุรกิจถ่านหินตั้งเป้าปริมาณขายในปีนี้เพิ่มขึ้นเล็กน้อย นอกจากนี้​ หากมีความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายการสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย และได้ผ่านปีที่แย่ที่สุดมาแล้ว ดังนั้น​ แนะนำ​ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 12.70 บาท

>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews