Phones





DOD ลุยธุรกิจกัญชง - ผลงานปี 64 โตต่อ

2021-03-09 16:35:41 656



DOD ลุยธุรกิจกัญชง - ผลงานปี 64 โตต่อ (สกุ๊ปพิเศษ)



ชั่วโมงนี้ ต้องยอมรับว่ากระแสของธุรกิจใหม่อย่าง "กัญชง" พุ่งไม่หยุด ฉุดไม่อยู่ ซึ่งก็เป็นที่ทราบกันดีว่า เป็นสินค้ายอดนิยมในตลาดโลก และเป็นวัตถุดิบในการผลิตน้ำ เครื่องดื่ม และสิ้นค้า อุปโภค บริโภคได้อย่างหลากหลาย รวมไปถึงผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางบำรุงผิวพรรณ ก็เป็นสินค้าอุปโภคบริโภคที่เจริญเติบโตอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน


นายธนิน ศรีเศรษฐี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ DOD กล่าวว่า จากการตื่นตัวรับกระแสของการปลดล็อก “กัญชง” ให้เป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่มองถึงโอกาสของธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ โดยเปิดโอกาสให้กลุ่มบริษัทผู้ประกอบการสามารถ นำสารสกัดจากกัญชงไปเป็นวัตถุดิบและสารตั้งต้น เพื่อผลิตสินค้าประเภทต่างๆ รวมถึงบริษัทเป็นหนึ่งในผู้นำในการผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในรูปแบบต่างๆ ทั้งความงามและสุขภาพ และมีความพร้อมด้านโรงสกัด รวมทั้งห้องปฏิบัติการ และมีทีมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (R&D) ที่คอยค้นคว้าวิจัยนวัตกรรมและพัฒนาสารสกัดพืชสมุนไพร รวมถึงการพัฒนากระบวนการสกัด ออกแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใหม่ๆ ดังนั้นจากจุดแข็งดังกล่าวจึงทำให้สามารถต่อยอดไลน์สกัดกัญชงเข้ากับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารได้อย่างลงตัว


ล่าสุด บริษัทได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนาผลิตภัณฑ์สำเร็จ (Finished product) กับ บริษัท เจเคเอ็น เฮลท์ แอนด์ บิวตี้ จำกัด (ภายใต้บริษัทในเครือ JKN) เพื่อพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีสารสกัดจากกัญชงร่วมกัน โดยความร่วมมือในครั้งนี้ DOD จะวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ จำนวน 10 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสามารถเริ่มทยอยส่งมอบทันภายในปีนี้ พร้อมทั้งเชื่อว่าผลิตภัณฑ์นี้ จะตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้เป็นอย่างดี



ส่วนทิศทางธุรกิจในปี 2564 บริษัทเชื่อมั่นว่าจะเติบโตเนื่อง เป็นผลจากมียอดคำสั่งซื้อในการผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีความหลากหลาย อีกทั้งยังมีออเดอร์ในส่วนของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใหม่ กลุ่มโพรไบโอติก รูปแบบเชื้อจุลินทรีย์ที่มีชีวิต (Active) เข้ามาต่อเนื่อง เบื้องต้นจะเริ่มทยอยส่งมอบสินค้า และรับรู้รายได้ของกำลังการผลิตเฟสแรกในช่วงไตรมาส 1/64 และคาดว่าจะเป็นส่วนผลักดันรายได้เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 100 ล้านบาทต่อปี


สำหรับผลการดำเนินงานปี 2563 กลุ่มบริษัทมีกำไรจากการดำเนินงาน 321.17 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 240.96 ล้านบาท หรือเติบโต 300.40% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 80.21 ล้านบาท ส่วนของบริษัทใหญ่มีกำไรอยู่ที่ 141.24 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนจำนวน 54.53 ล้านบาท หรือเติบโต 62.89% จากกลยุทธ์เน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต รวมทั้งควบคุมค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารได้เป็นอย่างมีประสิทธิภาพ


ด้านนางสาวสุวารินทร์ ก้อนทอง ในฐานะกรรมการ บริษัท สยาม เฮอเบล เทค จำกัด(ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.ดีโอดี ไบโอเทค) กล่าวว่า บริษัท สยาม เฮอเบล เทค จำกัด ได้รับใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชงจากต่างประเทศ จากคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)แล้ว ซึ่งถือว่าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มแรกเพียงรายเดียว ที่ได้รับใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดพันธุ์ดังกล่าว



ส่งผลให้มีกลุ่มบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และผู้ประกอบการทั่วไปกว่า 20 ราย เข้ามาเจรจาเพื่อหารือในการพัฒนาและคิดค้นสูตรผลิตภัณฑ์สารสกัดจากกัญชงภายใต้การลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนาและคิดค้นสูตรผลิตภัณฑ์สารสกัดจากกัญชง ทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และกลุ่มเครื่องสำอาง รวมถึงมีการติดต่อในการขอซื้อเมล็ดพันธุ์กัญชงไปปลูก เพื่อนำสารสกัดไปประกอบการในเชิงพาณิชย์


เนื้อหอมเลยหล่ะ สำหรับ DOD ณ เวลานี้.


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews