Phones





PRM ทุ่มงบ2พันล.ซื้อกองเรือเสริมทัพ มั่นใจรายได้โต10%

2021-03-26 12:37:42 326




นิวส์ คอนเน็คท์ - PRM ปี 64 ทุ่มงบ 2 พันล้านบาท ซื้อกองเรือเพิ่ม สอดรับการขนส่งทางเรือความต้องการใช้สูง มั่นใจรายได้ปีนี้โตกว่า 10% ซุ่มศึกษาขนส่ง LNG เพิ่มขัดความสามารถแข่งขัน

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2564 นายวิริทธิ์พล จุไรสินธุ์ ผู้อำนวยการสายงานการเงินและบัญชี บริษัท พรีมา มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ PRM เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเงินลงทุนปี 64 ไว้ทั้งสิ้น 2,000 ล้านบาท เพื่อนำมาซื้อเรือใหม่เพิ่มเติม แบ่งเป็น เรือขนาดเล็ก จำนวน 3-6 ลำ และเรือประเภทเรือขนส่งและจัดเก็บน้ำมันดิบ จำนวน 1 ลำ รวมถึงหากความต้องการเรือประเภทอื่นๆ ในบริษัทดำเนินการอยู่ในระดับสูง ก็พร้อมที่จะลงทุนสั่งต่อเรือเพิ่มเติมได้ทันที


ปัจจุบันบริษัทมีกองเรือรวมทั้งสิ้น 40 ลำ แบ่งเป็น เรือที่ขนส่งภายในประเทศ 30 ลำ อัตราการบรรทุกน้ำหนัก 3,000-5,000 เดทเวทตันต่อลำ โดยเป็นการเดินเรือจากโรงกลั่นสู่คลังน้ำมันทั้งหมด และเรือขนส่งระหว่างประเทศ 1 ลำ อัตราการบรรทุกน้ำหนัก 100,000 เดทเวทตันต่อลำ และเรือขนน้ำมันสำเร็จรูป(FSU) 8 ลำ รวมถึงเรือประเภทโรงแรมลอยน้ำอีก 1 ลำ


ด้านแนวโน้มผลการดำเนินงานปีนี้ มั่นใจรายได้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 6,071 ล้านบาท ตามอัตราการใช้เรือที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับช่วงปลายปีก่อนทางบริษัทได้มีการปรับราคาการใช้บริการเพื่อให้สอดคล้องกับการใช้เรือที่สูงขึ้น ขณะที่ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/64 คาดจะใกล้เคียงกับช่วงไตรมาส 4/63 โดยมองว่าการดำเนินธุรกิจยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงและยังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส-19เล็กน้อย แต่อย่างไรก็ตาม ภาพการเติบโตจะเห็นได้ชัดเจนในช่วงไตรมาส 2/64 เป็นต้นไป


สำหรับการเข้าซื้อ บริษัท ไทยออยล์ มารีน จำกัด หรือ TM ผู้ให้บริการเรือขนส่งน้ำมัน น้ำมันปิโตรเลียม และผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีทางเรือ จากบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP โดยคาดว่ากระบวนการต่างๆ จะแล้วเสร็จภายในเร็วๆ นี้ และภายหลังจากนั้น บริษัทจะได้เรือที่อยู่ภายใต้สัญญาของ TM เข้ามาทั้งหมด ที่เบื้องต้นปีนี้จะมีประมาณ 20 ลำ และจะมี 21 ลำในปีหน้า และจำนวนเรือดังกล่าวมีสัญญาการดำเนินงานของลูกค้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น บริษัทจะรับรู้รายได้เข้ามาได้ทันที


นอกจากนี้ บริษัทยังมีความสนใจที่จะขยายธุรกิจไปยังการขนส่งก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของการศึกษาและพิจารณาของทีมบริหาร โดยมีความเป็นไปได้สูงที่จะเข้าลงทุนในอนาคต เนื่องจากมองว่าการขนส่ง LNG สามารถขนส่งได้ในปริมาณที่มาก และมีความซับซ้อน จึงทำให้คู่แข่งทางด้านธุรกิจมีน้อยและเป็นโอกาสที่ดีที่บริษัทจะลงทุนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดต่อไป


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews