Phones





META ปี 64 บุ๊กงานในมือ 3 พันลบ.

2021-03-30 14:36:27 289




นิวส์ คอนเน็คท์ - META คาดปี 64 รับรู้รายได้จาก Backlog ประมาณ 3 พันล้านบาท หลังตุนงานไว้เพียบ เผยได้รับสิทธิ์สัมปทานโรงไฟฟ้าชีวมวลในญี่ปุ่น 100 MW เริ่มรับรู้รายได้ปี 67

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2564 นายศุภศิษฏ์ โภคินจารุรัศมิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ META เปิดเผยว่า บริษัทฯคาดปี 64 จะสามารถรับรู้รายได้ประมาณ 3,000 ล้านบาท จากมูลค่างานในมือ (backlog) ทั้งหมด 6,393.62 ล้านบาท และในส่วนที่เหลือคาดจะรับรู้เป็นรายได้ในปี 65 ทั้งนี้ภาพรวมของธุรกิจกิจรับเหมาก่อสร้างปัจจุบัน มีโครงการพื้นฐานที่เป็นของรัฐบาลฯออกมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่โครงการของเอกชนมีการชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจ แต่อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการอสังหาฯประเภทแนวราบยังคงมีงานก่อสร้างออกมาจำนวนมาก ซึ่งทางบริษัทฯพร้อมที่จะเจาะกลุ่มอุตสาหกรรมนี้ด้วยเช่นกัน โดยมุ่งเน้นในส่วนของงานระบบวิศวกรรมครบวงจร


ด้านความคืบหน้าโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาดกำลังการผลิต 220 เมกะวัตต์ เมืองมินบู ประเทศเมียนมาร์ ที่บริษัทฯลงทุนร่วมกับ บริษัท สแกน อินเตร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท อีต์โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) ทั้งนี้บริษัทฯจะมีส่วนแบ่งรายได้จากการลงทุนอยู่ที่ 12% โดยปัจจุบันดำเนินการก่อสร้างและจำหน่ายไฟฟ้า (COD) ในเฟสที่ 1 เสร็จสิ้นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างในเฟสที่ 2 และ 3-4 ต่อไป นอกเหนือจากนั้นทางบริษัทฯยังสามารถรับรู้รายได้จากงานก่อสร้าง ได้อย่างปกติตามสัญญาดำเนินงานและยังคงเป็นไปตามแผนดำเนินงาน


นอกจากนี้บริษัทฯยังได้สิทธิ์สัมปทานโรงไฟฟ้าชีวมวลในญี่ปุ่น 100 MW เป็นโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลที่ซากะ ขนาดกำลังผลิต 50 MW และ 25 MW ร่วมกับโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลที่วากายะมะ ขนาดกำลังผลิต 25 MW โดยมองว่าธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวลจะเป็นธุรกิจต่อไปที่จะได้รับความสนใจในประเทศญี่ปุ่นต่อจากธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ อีกทั้งยังมีต้นทุนทางการเงินที่ต่ำ มีอัตราดอกเบี้ยน้อยกว่า 2% คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ในปี 67


"เบื้องต้นในปีนี้บริษัทฯไม่มีแผนการลงทุนในโครงการใหม่ๆ เนื่องจากแผนการลดค่าใช้จ่ายต่อเนื่องจากปีที่แล้ว รวมถึงโครงการที่ลงทุนอยู่ขณะนี้ บริษัทฯเชื่อว่าเพียงพอแล้ว ในส่วนของอนาคตหากมีโครงการที่น่าสนใจ บริษัทฯก็พร้อมจะลงทุน ทั้งนี้ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันยังอยากที่จะรักษาสะภาพคล่องทางการเงินไว้ก่อน" นายศุภศิษฏ์ กล่าว


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews