Phones





XO ย้ำเป้าปี 64 กำไรโต 20-25% จ่อส่งซอสกัญชงบุกตลาดโลก

2021-04-05 16:44:41 363




นิวส์ คอนเน็คท์ - XO มั่นใจรายได้โต 10-15% กำไรทุบสถิติ 20-25% ลุยขยายตลาดยุโรป-จีนตามแผน เผยแนวโน้ม Q1/64 ออเดอร์ยังแข็งแกร่ง เตรียมส่งซอสกัญชงรุกตลาดโลก ปัจจุบันรอกฎหมายชัดเจน


เมื่อวันที่ นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ XO เปิดเผยถึง ภาพรวมในปี 2564 มั่นใจเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ตั้งเป้ารายได้จะเติบโต 10-15% และกำไรเติบโต 20-25% ทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่องจากปี 2563 เนื่องจากกลยุทธ์การขยายตลาดสามารถเดินหน้าตามแผน แจ้งความคืบหน้าแผนการลงทุนจ่ายค่าแรกเข้า (Listing fee) เพื่อเพิ่มพื้นที่ขาย ขยาย Outlet ในกลุ่ม Top5 ของประเทศนั้นๆ


โดยเริ่มจากตลาดยุโรปซึ่งเป็นตลาดหลักของบริษัทฯ หรือมีสัดส่วนยอดขายประมาณ 80% เพื่อให้สินค้าของบริษัทฯ มีการกระจายได้ครอบคลุมยิ่งขึ้น ปัจจุบัน บริษัทฯ ดำเนินการพูดคุยกับลูกค้ารายหลักที่ยุโรปเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างดำเนินการทยอยเพิ่ม Outlet คาดจะมีสาขาที่วางขายเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันอีกหลายเท่าตัว ส่วนตลาดจีน เป็นอีกตลาดที่บริษัทฯ ให้ความสำคัญ และได้เริ่มนำสินค้าเข้าไปขายในจีนได้เพิ่มขึ้น จึงคาดจะได้เห็นการเติบโตในสินค้ากลุ่มซอส ซึ่งเป็นสินค้ากลุ่มหลักของบริษัทฯ มีสัดส่วน 80% ของยอดขายทั้งหมด


นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้รับปัจจัยบวกจากการคิดสูตรผสมซอสกัญชงแล้วเสร็จ และศึกษาตลาดเพื่อรองรับผลิตภัณฑ์ใหม่ รอเพียงกฎหมายไทยอนุมัติ ถ้ากฎหมายเรียบร้อยแล้วบริษัทฯ ก็จะสามารถปรับสูตรตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาเพียง 2-4 อาทิตย์ และส่งให้ลูกค้าพิจารณา โดยคาดว่า หลังจากลูกค้ายืนยันสูตรต่างๆ แล้วเสร็จ จะใช้เวลา 6-8 อาทิตย์ ก็สามารถผลิตและส่งออกได้เลย พร้อมบุกตลาดทั่วโลก โดยเฉพาะตลาดยุโรปซึ่งเป็นลูกค้าหลักของบริษัทฯ สนับสนุนอัตรากำไรให้โดดเด่นต่อเนื่อง


สำหรับแนวโน้มธุรกิจไตรมาส 1/2564 ภาพรวมธุรกิจซอสปรุงรสซึ่งเป็นสินค้ากลุ่มหลักของบริษัทฯ มียอดคำสั่งซื้อเข้ามาจำนวนมาก เมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 1 ของปีก่อน ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างรอส่งออก แม้จะล่าช้ากว่าคาดเล็กน้อยจากปัญหาขาดแคลนเรือส่งออก ทำให้มีบางออเดอร์เลื่อนส่งมอบไปในไตรมาส 2/2564 แต่บริษัทฯ ไม่ได้กังวลเนื่องจากยังสามารถเติบโตได้ตามแผน


“ความต้องการซอสปรุงรสในการประกอบอาหารมีการขยายตัวต่อเนื่องนับจากปี 2563 จากคำสั่งซื้อของลูกค้าและจำนวนพื้นที่ขายที่เพิ่มขึ้น หนุนอัตราการใช้กำลังการผลิตที่สูงขึ้นจากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 60% ทําให้เกิดการประหยัดต่อขนาด (Economies of Scale) และต้นทุนวัตถุดิบที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ รวมถึงการเพิ่มขึ้นของสัดส่วนการขายสินค้าที่มีอัตรากําไรขั้นต้นสูง และซอสกัญชง เป็นอีกไลน์สินค้าใหม่รับเทรนด์โลก จึงมั่นใจแม้ว่าจะเกิดปัญหาส่งออกล่าช้า แต่ XO ยังคงมั่นใจสถานการณ์จะเริ่มดีขึ้น และยังคงเป้าหมายการเติบโตตามแผนเดิมที่วางไว้” นายจิตติพร กล่าว


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews