Phones





GL เร่งปิดงบงวดปี63 ลุยเคลียร์คดีJTrustต่อเนื่อง

2021-04-07 15:11:01 319




นิวส์ คอนเน็คท์ - GL อยู่ระหว่างเร่งปิดงบ Q4/63 หวังส่งงบงวดปี 63 โดยเร็ว เหตุผู้สอบบัญชีจำเป็นต้องใช้เวลาเพิ่มในการประมวลผลกระทบ ทีมบริหารมีความพยายามอย่างเต็มที่ลุยเคลียร์คดี JTrust ต่อเนื่อง


เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2564 นายทัตซึยะ โคโนชิตะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และรักษาการเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL เปิดเผยว่า จากที่บริษัทยังไม่ได้ทำการส่งงบการเงินของงวดปี 2563 เหตุเกิดจากผู้สอบบัญชีของบริษัทต้องใช้เวลาเพิ่มเติมในการประเมินผลกระทบ จากคำพิพากษาของศาลประเทศสิงคโปร์ จึงส่งผลให้บริษัทมีความจำเป็นต้องขอเลื่อนการนำส่งงบการเงินออกไปเป็นภายในวันที่ 31 พ.ค.2564


ทั้งนี้คำพิพากษาของศาลประเทศสิงคโปร์ โดยขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาต่อรอง ซึ่งในปัจจุบันบริษัทมั่นใจว่ามีความสามารถในการชำระหนี้ที่เหลืออยู่ โดยทางบริษัทได้มีความพยายามอย่างเต็มที่กับคดีความที่เหลืออยู่กับทาง J Trust Asia Pte. Ltd (JTA)เพื่อที่ต้องการชนะคดีในระยะต่อไป จากล่าสุด เมื่อวันที่ 1 เม.ย.64 บริษัทได้ชำระหนี้ตามคำพิพากษาศาลสิงคโปร์ไปแล้วเป็นจำนวน 17 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 530 ล้านบาท) และหนี้ในส่วนที่เหลืออีกจำนวน 17 ล้านเหรียญสหรัฐ อยู่ในขั้นตอนที่จะดำเนินการชำระโดยจำเลยท่านอื่น บางท่านเป็นลูกหนี้ Group Lease Holdings Pte.Ltd.(GLH) บริษัทย่อยที่บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) และเงินที่จะนำมาชำระหนี้นั้น อยู่ในบัญชีธนาคารของลูกหนี้ดังกล่าวที่ได้ถูกอายัดไว้โดย JTA ทาง บริษัทยังคงดำเนินการขายหุ้นของ Bank JTrust Indonesia เพื่อนำมาชำระหนี้ตามคำพิพากษาของศาลสิงคโปร์ต่อไป


ขณะที่ด้านการครบกำหนดของหุ้นกู้แปลงสภาพในวันที่ 1 ส.ค. 64 ประมาณ 4,106 ล้านบาท ทางฝ่ายบริษัท เคพีเอ็มจี ภูมิไชย สอบบัญชี จำกัด (บริษัทเคพีเอ็มจี) ซึ่งเป็นผู้สอบบัญชี ของบริษัท ได้ระบุว่ามีความไม่แน่นอนอันเป็นสาระสำคัญซึ่งทำให้เกิดข้อสงสัยอย่างมีนัยสำคัญเกี่ยวกับกลุ่มของบริษัท และความสามารถในการดำเนินกิจการต่อไปของบริษัท โดยทางบริษัทชี้แจงว่า หุ้นกู้แปลงสภาพดังกล่าวนั้นยังไม่มีภาระผูกพันและไม่มีแผนที่จะชำระหนี้จนกว่าการดำเนินคดีทั้งหมดจะถึงที่สุด ซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้ บริษัทยังคงดำเนินกิจการตามปกติ และคาดว่าจะยังสามารถดำเนินการตามปกติต่อไปได้ในอนาคต


แต่อย่างไรก็ตามจากสาเหตุต่างๆที่เกิดขึ้นทางบริษัทจะพยายามส่งงบต่อตลาดฯโดยเร็วที่สุด จากทีมผู้บริหารชุดล่าสุดที่มีความเข้าใจธุรกิจ และสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบกับมีความเข้าใจต่อธุรกิจเชิงลึก แต่อย่างไรก็ตามทางทีมบริหารต้องขออภัยผู้ถือหุ้น กับสาเหตุที่เกิดขึ้น ซึ่งปัจจุบันนี้บริษัทได้เร่งปิดงบไตรมาส 4/63 โดยเร็วที่สุด ดังนั้นมั่นใจได้ว่าบริษัทสามารถดำเนินดำเนินธุรกิจได้ และจะกลับมาปล่อยสินเชื่อระดับเดิมในระยะต่อไป ซึ่งขณะนี้ธุรกิจยังคงดำเนินตามปกติ เพียงแต่ต้องระวังในการปล่อยสินเชื่อใหม่ ดังนั้นจึงเป็นการมุ่งเน้นการเก็บสินเชื่อที่ปล่อยไปแล้วเป็นหลัก


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews