Phones





SCN กำไรสุทธิQ1/64ทำได้23.2ล้าน เติบโต775%

2021-05-14 11:14:16 441




นิวส์ คอนเน็คท์ - SCN เผยกำไรสุทธิงวด Q1/64 ทำได้ 23.2 ล้านบาท โต 774.9% จากไตรมาสก่อน หลังทุกธุรกิจในมือสร้างผลตอบแทนสูง

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2564 ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 1/64 บริษัทมีรายได้จากการขายและบริการจำนวน 377.3 ล้านบาท โดยคิดเป็น EBITDA จำนวน 83.8 ล้าบาท เพิ่มขึ้น 46.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และมีกำไรสุทธิ 23.2 ล้านบาท เติบโต 774.9% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน


โดยมีปัจจัยหนุนจากทุกประเภทธุรกิจของบริษัทเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง เริ่มจากธุรกิจก๊าซธรรมชาติที่ฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญเนื่องด้วยราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติ NGV สูงขึ้น อีกทั้งภาคอุตสาหกรรมที่เคยได้รับผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 เริ่มกลับมาฟื้นตัว และสามารถรับมือกับสถานการณ์การระบาดในระลอกนี้ได้ดีขึ้น จึงทำให้ผลประกอบการของกลุ่มธุรกิจก๊าซธรรมชาติในภาพรวมดีขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจก๊าซธรรมชาติอัดสำหรับอุตสาหกรรม หรือ iCNG มีรายได้ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 51.5% จากไตรมาสก่อนหน้า ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทยังได้งานสัญญางานซ่อมบำรุงสถานีบริการก๊าซ NGV กับพันธมิตรรายใหญ่อย่าง บริษัท ปตท. เมื่อปลายปี 2563 เข้ามาหนุนเป็นรายได้ที่ต่อเนื่องและมั่นคงให้ในกลุ่มธุรกิจอีกด้วย


นอกจากนี้ การเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ณ เมืองมินบู สามารถรับรู้ส่วนแบ่งกำไรสูงถึง 15.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้ากว่า 10 ล้านบาท ทั้งยังได้รับเงินค่าไฟฟ้าจากรัฐบาลเมียนมาครบทุกงวดอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันบริษัทยังคงเดินหน้าก่อสร้างโรงไฟฟ้ามินบูเฟส 2-4 ตามแผนที่วางไว้ด้านบริษัท สแกน แอดวานซ์ เพาเวอร์ จำกัด หรือ SAP ที่ดำเนินโครงการซื้อขายไฟฟ้าภาคเอกชนจากการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา ก็ได้จำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) เพิ่มขึ้นอีก 1 โครงการ รวมเป็น 11 โครงการ กำลังการผลิตรวม 6 เมกะวัตต์ จากโครงการในมือทั้งหมดกว่า 19 เมกะวัตต์ และยังคงเดินหน้าขยายกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นการสร้างสัญญาณที่ดีต่อนักลงทุน


ขณะที่ บริษัท สแกน ไอซีที จำกัด (SCAN ICT) ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อรองรับธุรกิจการจำหน่ายและให้บริการเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งมีการพัฒนาและขยายตัวอยู่เสมอในทุกภาคธุรกิจ ที่แม้จะเป็นธุรกิจน้องใหม่ในเครือ แต่ภายใน 3 เดือนหลังจัดตั้งก็สามารถทำผลงานได้อย่างต่อเนื่อง มีมูลค่าสะสมรวมกว่า 100 ล้านบาท คาดการณ์ผลประกอบการรวมตลอดทั้งปีอยู่ที่ 600 ล้านบาท และล่าสุดกับการจัดตั้ง “บริษัท สแกน เมดิเฮิร์บ จำกัด” เพื่อมุ่งหน้ารุกธุรกิจกัญชง – กัญชา อย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่การสกัด แปรรูป ไปจนถึงการจำหน่ายผลผลิตและผลิตภัณฑ์ที่ได้รับจากกัญชง – กัญชา

>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews