Phones





MBKETจัดทัพหุ้นจรัสแสง #ชูMTC-IVL-WICEเด่น

2021-05-24 07:17:02 307



นิวส์ คอนเน็คท์ – MBKET ส่องกำไร บจ.ไตรมาส 2/64 ยังเติบโตจากฐานต่ำในปีก่อน พร้อมประเมินเป้าหมายดัชนีสิ้นปี 64 ที่ระดับ 1,600 จุด คัดหุ้นเด่นไตรมาส 2 ได้แก่ ASK - BCH - MTC - IVL - WICE แนะสะสมเมื่อราคาย่อตัว

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2564 นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ MBKET เปิดเผยว่า ภาพรวมกำไรบริษัทจดทะเบียนในไตรมาส 1/64 เติบโต 129% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยมีกำไรสุทธิ 2.65 แสนล้านบาท ถือเป็นไตรมาสที่กำไรรวมค่อนข้างโดดเด่น และบริษัทกว่า 80% รายงานกำไรออกมาดีกว่าที่ตลาดประเมินไว้
โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่กำไรเติบโตได้ดี นำโดย พลังงาน, ปิโตรเคมี, วัสดุก่อสร้าง, อสังหาริมทรัพย์, ไฟแนนซ์และหลักทรัพย์, เกษตรฯ, ประกัน, เหล็ก, บรรจุภัณฑ์, อิเล็กทรอนิกส์, ยานยนต์, รับเหมาก่อสร้าง และกลุ่มสื่อ ส่วนกลุ่ทอุตสาหกรรมที่ยังทำผลงานไม่ดี ได้แก่ กลุ่มท่องเที่ยว, ขนส่ง, ค้าปลีก, โรงพยาบาล และกองทุนอสังหาริมทรัพย์ จะเห็นได้ชัดเจนว่ากลุ่มที่กำไรขยายตัวดี ส่วนมากจะได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก (Global Play) 

สำหรับผลดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนที่ออกมาในช่วงที่ผ่านมา พบว่ามีหลายบริษัทที่กำไรสุทธิทำจุดสูงสุดใหม่รายไตรมาส หนุนราคาหุ้นปรับตัวขึ้น โดยเชื่อว่าหลายบริษัทยังมีศักยภาพของการเร่งตัวขึ้นของผลประกอบการได้ต่อเนื่องในช่วงไตรมาส 2/64 ดังนั้น หากมีจังหวะย่อของราคาหุ้น ถือเป็นโอกาสในการทยอยสะสม ได้แก่ ASK, BCH, MTC, IVL และ WICE

อย่างไรก็ตาม แม้กำไรไตรมาส 1/64 จะออกมาโดดเด่น แต่ไทยยังคงเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ซึ่งเป็นปัจจัยที่จะกดดันให้กำไรไตรมาส 2/64 ลดลงจากไตรมาสที่ผ่านมา แต่จะยังได้อานิสงส์จากฐานต่ำในปี 63 จึงจะยังเห็นการฟื้นตัวได้เมื่อเทียบกับปีก่อน ดังนั้น ยังคงคาดการณ์กำไรรวมปีนี้ของบริษัทจดทะเบียนที่ 9.2 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น SET EPS ที่ 84 บาทต่อหุ้น และคงเป้าหมายดัชนีที่ 1,600 จุด อิงระดับ PE 19 เท่า.