Phones





INET ทุ่ม1,000ลบ. ขยายดาต้า เซ็นเตอร์

2021-05-24 17:03:23 413



นิวส์ คอนเน็คท์ - INET ตั้งเป้าปี 64 รายได้โต 20% อัดงบ 1,000 ล้านบาท ลุยขยายศูนย์อินเทอร์เน็ต ดาต้า เซ็นเตอร์ รองรับ 5G เดินหน้าจัดตั้งทรัสต์ INETREIT เข้าลงทุนโครงการ INET-IDC3 เฟส 1 มูลค่าลงทุนไม่เกิน 4,500 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2564 นางมรกต กุลธรรมโยธิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์เทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ INET เปิดเผยว่า ตั้งเป้ารายได้ปี 64 จะอยู่ที่ประมาณ 2,200 ล้านบาท หรือเติบโต 20% จากปีก่อน ที่มีรายได้รวม 1,846.48 ล้านบาท ซึ่งมาจากการให้บริการ 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ การบริการ Cloud Solutions เป็นการให้บริการใช้โครงสร้างพื้นฐานด้านไอที การบริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสำหรับธุรกิจด้วยความเร็วที่หลากหลายครอบคลุมทุกจังหวัด และการบริการ Co-Location โดยให้บริการศูนย์ปฏิบัติการข้อมูลไอเน็ต ซึ่งเป็นศูนย์กลางให้บริการสำหรับหน่วยงานหรือองค์กรธุรกิจต่างๆ

ขณะเดียวกันบริษัทเล็งเห็นโอกาสการขยายธุรกิจ จากความต้องการใช้บริการระบบคลาวด์และศูนย์อินเทอร์เน็ต ดาต้า เซ็นเตอร์ ของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่างๆ ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มศักยภาพการจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลขององค์กรที่เพิ่มขึ้นจำนวนมหาศาล และสนับสนุนภาคธุรกิจเปลี่ยนผ่านองค์กรสู่การให้บริการรูปแบบดิจิทัลในช่วง COVID-19 และหลังสถานการณ์โรคระบาด โดยมีปัจจัยมาจากการพัฒนาเทคโนโลยีไอทีและเครือข่ายระบบอินเทอร์เน็ต การปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีสื่อสารรองรับระบบ 5G การทำงานแบบ Work from Home หรือ Work from Anywhere รวมถึงการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ที่ส่งเสริมให้หน่วยงานภาครัฐใช้งานระบบคลาวด์จากภาคเอกชนเพิ่มขึ้น 

โดยการขยายการลงทุนศูนย์อินเทอร์เน็ต ดาต้า เซ็นเตอร์ คาดว่าใช้งบลงทุนประมาณ 1,000 ล้านบาท จากปัจจุบันที่มีศูนย์ INET-IDC 3 แห่ง ได้แก่ อาคารบางกอกไทย ทาวเวอร์ (INET-IDC 1) อาคารไทยซัมมิท ทาวเวอร์ (INET-IDC 2) และที่อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี (INET-IDC 3) โดยจะใช้จุดแข็งด้านความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีและนวัตกรรมไอที รวมถึงเป็นผู้ให้บริการระบบคลาวด์รายแรกๆ ในประเทศไทยเพื่อขยายฐานลูกค้าในอนาคต 

ล่าสุด บริษัทได้เดินหน้าระดมทุนโดยจัดตั้งทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ไอเน็ต หรือ INET Leasehold Real Estate Investment Trust (INETREIT) เพื่อเข้าลงทุนครั้งแรกในทรัพย์สินโครงการ INET-IDC3 เฟส 1 มูลค่าลงทุนรวมไม่เกิน 4,500 ล้านบาท ปัจจุบันได้ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบหน่วยทรัสต์ (ไฟลิ่ง) แล้ว.