Phones





SEAFCO ลุ้นประมูลงานใหม่2พันล.

2021-05-31 18:23:21 179




นิวส์ คอนเน็คท์ - SEAFCO ยอมรับผลงานไตรมาส 2/64 อ่อนตัวรับพิษโควิด-19 ปรับแผนลุยรับงานใหม่ทุกขนาดหวังช่วยพยุงรายได้ปี 64 ขณะที่ยอด Backlog ปัจจุบันมีอยู่ราว 1.6 พันล้านบาท พร้อมลุ้นประมูลงานอีกราว 2 พันล้านบาท

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 นายณรงค์ ทัศนนิพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซีฟโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ SEAFCO เปิดเผยว่า ภาพรวมผลประกอบการในช่วงไตรมาส 2/64 มีโอกาสลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน ซึ่งเป็นผลจากการที่บริษัทมีการรับงานใหม่ลดลง โดยเป็นสิ่งที่บริษัทประเมินไว้แล้วว่าจะเกิดขึ้นจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งทำให้การลงทุนโครงการขนาดใหญ่ทั้งของภาครัฐและเอกชนลดลง 

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ปรับกลยุทธ์ด้วยการเข้ารับงานทุกขนาดเพื่อให้มีงานในมือ(Backlog)ที่จะช่วยให้สามารถรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่อง แต่จะต้องเป็นงานที่มีมาร์จิ้นด้วย โดยปัจจุบันบริษัทมี Backlog เหลืออยู่อีกราว 1,616 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่จะรับรู้รายได้เข้ามาภายในปีนี้

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างรอผลประมูลงานมูลค่ารวมกว่า 2,121 ล้านบาท แบ่งเป็นงานภาคเอกชนมูลค่าราว 1,469 ล้านบาท และงานภาครัฐมูลค่า 651 ล้านบาท ซึ่งบริษัทคาดหวังได้รับงานคิดเป็นมูลค่ากว่า 600 กว่าล้านบาท อย่างไรก็ตาม มูลค่าการประมูลงานดังกล่าวยังไม่นับรวมกับงานขนาดใหญ่ของภาครัฐ

“เราคงจะไปหวังเห็นรายได้เติบโตสูงๆ หรือมีมาร์จิ้นสูงเหมือน 2-3 ปีก่อนไม่ได้ การระบาดของโควิดรอบนี้ส่งผลกระทบค่อนข้างมาก งานขนาดใหญ่แทบจะไม่เห็น และต่อให้มีงานใหญ่ก็มีปัญหาขาดแรงงานอีก ตอนนี้เราปรับแผนในการเข้ารับงานทั้งหมดไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่เพื่อให้ยังมีรายได้เข้ามา ส่วนเรื่องมาร์จิ้นถึงจะน้อยก็ต้องคว้าไว้ก่อน แต่คงไม่ถึงกับรับต้องรับงานที่เราไม่มีกำไร” นายณรงค์ กล่าว