Phones





UAC ลุ้นผลชิงโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน 6 โครงการ ภายใน ก.ค.นี้

2021-05-31 18:29:14 230



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - UAC ลุ้นผลชิงโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน 6 โครงการ ภายใน ก.ค.นี้ มั่นใจเงินทุนเพียงพอ คาดผลงาน Q2/64 โตเด่นหลังบุ๊คเงินปันผลBBF
 
เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 นายชัชพล ประสพโชค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทเข้าร่วมประมูลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนจำนวน 6 โครงการ โดยกำหนดการเบื้องต้นช่วงเดือน ก.ค. จะเริ่มประกาศผู้เข้ารอบ และภายในวันที่ 16 ส.ค. จะเป็นการสรุปด้านราคา โดยภายในวันที่ 24 ธ.ค. จะเป้นการลงนามสัญญาPPAต่อหน่วยงานภาครัฐฯต่อไป ทั้งนี้บริษัทมั่นใจว่าจะชนะการประมูล จากความพร้อมที่มีในระดับสูง แต่อย่างไรก็ตามของโครงการดังกล่าวนั้น มีผู้ประกอบการหลายรายเข้าร่วมประมูลด้วยเช่นกัน

อนึ่ง โรงไฟฟ้าขยะชุมชนดังกล่าวนั้น กำลังการผลิต 3 เมกะวัตต์ ต่อ 1 โครงการ และต้องใช้งลงทุนต่อโครงการประมาณ 300 ล้านบาท ทั้งนี้หากบริษัทชนะการประมูล จะใช้งบลงทุนจากกระแสเงินสดและจากการกู้สถาบันการเงินบางส่วน 
 
ทั้งนี้บริษัทคาดว่าภายในปี 66 รายได้บริษัทจะอยู่ที่ 3,000 ล้านบาท เดิมที่คาดไว้ 5,000 ล้านบาท ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงทำให้ลูกค้าชะลอการสั่งออเดอร์ แต่อย่างไรก็ตามตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2/64 ลุกค้าในอุตสาหกรรมน้ำมัน โรงกลั่น และปิโตรเคมี ซึ่งเป็นลูกค้าหลักของบริษัทได้เริ่มฟื้นตัวอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีต่ออเดอร์ใหม่ที่จะเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นในแง่ของผลการดำเนินงานของบริษัทช่วงไตรมาส 2/64 คาดจะเติบโตกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน แม้ว่าออเดอร์จากลูกค้าจะอยู่ในระดับปกติ แต่ได้รับส่วนแบ่งกำไรจากบริษัท บางจากไบโอฟูเอล จำกัด (BBF) ในรูปแบบเงินปันผล ซึ่งถือบริษัทถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 30%

ขณะที่ช่วงครึ่งปีหลังของปี 64 บริษัทเชื่อว่าผลการดำเนินงานจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ทั่วประเทศ ซึ่งจะส่งผลต่อภาคการส่งออก ภาคการบริโภค และ ภาคการผลิต ให้ฟื้นตัวอย่างชัดเจน