Phones





XO รับ รายได้ปีนี้ดร็อป พิษบาทแข็ง-ออเดอร์ลด

2019-09-06 14:27:02 283




นิวส์ คอนเน็คท์ - XO คาดผลงานครึ่งปีหลังดร็อป หลังเงินบาทแข็งค่า ลูกค้าชะลอคำสั่งซื้อ ยอมรับรายได้ทั้งปีลดลง 10-15% ระบุยังลุยจัดโปรโมชั่น - เดินหน้าออกงานแสดงสินค้าต่อเนื่อง หวังกระตุ้นกำลังซื้อมากขึ้น


นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ XO เปิดเผยว่า คาดรายได้ปีนี้จะลดลง 10-15% จากปีก่อนที่ทำได้ 1.14 พันล้านบาท เป็นผลมาจากเงินบาทที่มีแนวโน้มแข็งค่า ทำให้ลูกค้ายุโรปได้ชะลอคำสั่งซื้อ อีกทั้งกลุ่มลูกค้าดังกล่าวได้สต็อกสินค้าไปก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม บริษัทได้มีการบริหารความเสี่ยงไว้แล้ว โดยปัจจุบันมีคำสั่งซื้อเป็นสกุลเงินบาท 75% และอีก 25% เป็นสกุลเงินดอลลาร์และยูโร


ส่วนแนวโน้มผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังจะลดลงจากครึ่งปีแรก โดยมีแรงกดดันจากคำสั่งซื้อที่ยังไม่ฟื้นตัว และบริษัทมีค่าใช้จ่ายในการจัดโปรโมชั่นไปช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งทั้งปีรายได้จะไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ที่เติบโต 10-15% อย่างไรก็ตาม ในครึ่งปีหลัง บริษัทจะออกงานแสดงสินค้าให้มากขึ้น เพื่อหาฐานลูค้าใหม่เพิ่มเติม โดยบริษัทคาดหวังว่าจะได้ลูกค้าเพิ่มอย่างน้อยหนึ่งรายต่อหนึ่งงาน พร้อมทั้งจัดโปรโมชั่นในการกระตุ้นกำลังซื้อมากขึ้น

ส่วนความคืบหน้าการยกเลิกไลน์ธุรกิจเครื่องดื่ม ที่ต้นทุนสูงและให้มาร์จิ้นต่ำ บริษัทคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงที่เหลือของปีนี้ หรือในปี 63 สำหรับสัดส่วนรายได้กลุ่มเครื่องดื่มปัจจุบันอยู่ที่ 1.5% ของรายได้รวม