Phones





TK จ่อเปิดเพิ่ม3สาขาในลาว - รุกดีลซื้อกิจการในเมียนมา

2021-06-14 16:33:10 249



นิวส์ คอนเน็คท์ - TK เตรียมเปิดสาขาใหม่ใน สปป.ลาว อีก 3 แห่ง ส่วนดีลซื้อกิจการในเมียนมาอยู่ระหว่างเจรจา พร้อมเดินหน้าเข้าควบรวมกิจการ (M&A) บุกธุรกิจประกันวินาศภัยนิติบุคคลในประเทศ
เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2564 นางสาวปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK เปิดเผยว่า ล่าสุดธนาคารแห่ง สปป. ลาว อนุมัติให้เปิดสาขาเพิ่มได้อีก 3 สาขา ในปากเซ เชียงขวาง และอุดมชัย ส่งผลให้บริษัทจะมีจำนวนสาขาใน สปป. ลาว เพิ่มจาก 3 สาขา เป็น 5 - 6 สาขา ภายในสิ้นปี 2564 นี้

ส่วนกิจการในกัมพูชา การแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลให้รายได้ในไตรมาส 1/64 ลดลงเป็นครั้งแรก จากเดิมที่เติบโตเฉลี่ย 55% ต่อเนื่องมากว่า 5 ปี อย่างไรก็ตาม ในส่วนของลูกหนี้เช่าซื้อยังสามารถปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.5% หลังจากปรับตัวลดลงในปีก่อน 16% ซึ่งยังมั่นใจและมองเห็นโอกาสของตลาดเช่าชื้อรถจักรยานยนต์ในกัมพูชา เนื่องจากการแข่งขันไม่สูงนัก และเชื่อมั่นว่าวัคซีนจะช่วยคลี่คลายสถานการณ์ในทุกประเทศ 

ส่วนความคืบหน้าในการดีลการซื้อกิจการ Myanmar Finance International Limited หรือ MFIL ผู้ให้บริการสินเชื่อในเมียนมา อยู่ระหว่างเจรจา เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และไม่สงบทางการเมืองในเมียนมา แต่ล่าสุดบริษัทได้ขออนุมัติที่ประชุมกรรมการบริหารและที่ประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อขอเข้าซื้อ MFIL ที่ 75% ก่อน เนื่องจาก MFIL ไม่สามารถโอนหุ้นทั้งหมดในคราวเดียวได้ รวมทั้งจะต้องมีการเจรจาเรื่องราคากันใหม่ นอกจากนี้ บริษัทยังพร้อมเข้าควบรวมกิจการ (M&A) รวมทั้งเปิดรับโอกาสการขยายกิจการในธุรกิจใหม่ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ทันที ทั้งนี้ ณ ไตรมาส 1/64 บริษัทมีกระมีเงินสดในมือ 1,606.0 ล้านบาท

ทั้งนี้ ยังคงเดินหน้าตามกลยุทธ์ทางธุรกิจในการเพิ่มสัดส่วนลูกหนี้ในต่างประเทศ และลูกหนี้ในประเทศเป็น 50:50 ได้ในปี 65 ควบคู่กับการมองหาโอกาสใหม่ ๆ ในการขยายธุรกิจภายในประเทศ เช่น การลงทุนในธุรกิจใหม่อย่างการดำเนินธุรกิจการเป็นนายหน้าประกันวินาศภัยนิติบุคคล ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการรอรับใบอนุญาตฯ โดยคาดว่าจะได้รับใบอนุญาตและจัดตั้งบริษัทใหม่เพื่อดำเนินธุรกิจดังกล่าวได้ภายในไตรมาส 3/64.