Phones





TPCH ชิงโรงไฟฟ้าชุมชนฯ10แห่ง มั่นใจผลงานปี64สวย

2021-06-16 12:53:26 284



นิวส์ คอนเน็คท์ - TPCH ดัน SP เข้าระดมทุนในตลาดหุ้น หวังเพิ่มประสิทธิการผลิตไฟฟ้า พร้อมชิงโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนฯ 10 โครงการ หนุนกำลังผลิตไฟพุ่งสู่ 250MW ปี 66 
 
เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2564 นายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TPCH เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเตรียมแผนนำ โรงไฟฟ้าขยะ สยาม พาวเวอร์ (SP) เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายในระยะ 2 ปีข้างหน้า เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยปัจจุบัน SP มีขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 10 เมกะวัตต์ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการทดสอบระบบไปกว่า 90% คาดว่าจะสามารถ COD ได้ตามแผนที่วางไว้ 

ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล แม่ลาน ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 3 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล บันนังสตา ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 3 เมกะวัตต์ คาดว่าจะสามารถ COD ได้ในปีหน้า และในส่วนของโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก (โครงการนำร่อง) พ.ศ. 2564 ซึ่งบริษัทได้ยื่นเข้าร่วมประมูลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขณะที่โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนฯ ทางบริษัทได้ร่วมยื่นประมูลจำนวน 10 โครงการ กำลังผลิตรวมประมาณ30-40 เมกะวัตต์ ซึ่งแต่ละโครงการจะอยู่ในพื้นที่หลายจังหวัดของประเทศ ขณะนี้รอผลการประกาศจากทางภาครัฐ ที่เลื่อนออกไป เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ 

นอกจากนี้ บริษัทได้มีการเข้าไปศึกษาและพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าขยะอยู่ประมาณ 3-5 แห่ง และอยู่ระหว่างการศึกษาผลตอบแทนในการลงทุนของแต่ละโครงการ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในปีนี้ เพื่อเป้าหมายการมีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 250 เมกะวัตต์ ภายในปี 2566 โดยจะแบ่งเป็นโรงไฟฟ้าชีวมวล 200 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าขยะ 50 เมกะวัตต์ 

ด้านนางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี ประธานคณะกรรมการบริหาร TPCH เผยว่า ทิศทางการดำเนินธุรกิจที่เหลือของปีนี้ ยังมีสัญญาณที่ดี เนื่องจากบริษัทสามารถรับรู้รายได้จากการ COD โรงไฟฟ้าชีวมวลครบ 10 แห่ง ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าชีวมวล CRB, MWE, MGP, TSG, PGP, SGP , PTG ,TPCH 5 , TPCH 1 และ TPCH 2 กำลังการผลิตรวม 109 เมกะวัตต์