Phones





CHAYO ผนึก 8 พันธมิตร เสริมแกร่ง “ชโย เจวี”

2021-06-27 12:08:42 1445



CHAYO ผนึก 8 พันธมิตร เสริมแกร่ง “ชโย เจวี” (สกู๊ปพิเศษ)

หลังจาก บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO ผู้ดำเนินธุรกิจบริหารสินทรัพย์ทั้งที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกัน ธุรกิจเจรจาติดตามเร่งรัดหนี้สินและกิจการศูนย์บริการข้อมูลลูกค้า ได้มีมติจัดตั้ง บริษัท บริหารสินทรัพย์ชโย เจวี จำกัด (Chayo JV) ขึ้นมา และเมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2564 ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 2/2564 ของ Chayo JV มีมติพิเศษ ให้เพิ่มทุนจดทะเบียนของ Chayo JV อีก 1,745 ล้านบาท จากเดิม 55 ล้านบาท เป็นจำนวน 1,800 ล้านบาท โดยการออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนเป็นคราวๆ ไป

ล่าสุด Chayo JV ได้เสนอขายหุ้นเพิ่มทุนบางส่วน จำนวน 865 ล้านบาท ทำให้มีทุนจดทะเบียนชำระแล้วทั้งสิ้น 920 ล้านบาท โดย CHAYO ถือหุ้นใน Chayo JV สัดส่วน 55% และนักลงทุนอีก 8 ราย ถือหุ้นรวมกัน 45% ของหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมด

ของการเข้ามาของ "8 พันธมิตร" ที่ CHAYO ดึงเข้ามาถือหุ้น Chayo JV นั้น ล้วนแต่เป็นรายชื่อระดับแถวหน้าในตลาดทุนทั้งนั้น ทำให้ทุกสายตาเริ่มจับจ้องไปที่การเติบโตของ Chayo JV กันแล้ว

โดย 8 พันธมิตร ได้แก่ บริษัท โนวัส อินทิเกรชั่น จำกัด (บริษัทลูกของ COM7) ถือหุ้น 10%, บริษัท เบญจพรแลนด์ จำกัด (บริษัทลูกของ JWD) ถือหุ้น 5%, บริษัท พรีบิลท์ โฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้น 5%, บริษัท สมาร์ทพร็อพ แอสเสท แมแนจเมนท์ จำกัด ถือหุ้น 5%, นายวีรวัฒน์ พูนศักดิ์อุดมสิน ถือหุ้น 5%, นางสาวรัชนีพร พุคยาภรณ์ ถือหุ้น 5%, นางสาวสุพิน ฉายศิริไพบูลย์ ถือหุ้น 5% และ นายจิตชัย นิมิตรปัญญา ถือหุ้น 5% ซึ่ง Chayo JV ได้จัดทัพผู้บริหาร และแต่งตั้ง "นายกิตติ ตั้งศรีวงศ์" ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คาดว่าจะสามารถซื้อหนี้เข้ามาบริหารได้ในช่วงไตรมาส 3 และสามารถสร้างรายได้ให้แก่ Chayo JV ได้ทันทีในไตรมาส 4 ของปีนี้

 นายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 ในฐานะบริษัทแม่ของบริษัท โนวัส อินทิเกรชั่น ที่เข้ามาถือหุ้นใน Chayo JV สัดส่วน 10% กล่าวว่า การเข้ามาร่วมทุนใน Chayo JV เนื่องจากทีมงานของ CHAYO มีความตั้งใจในการทำงาน ซึ่งจะทำให้บริษัทมีการเติบโตได้อย่างมีศักยภาพ และเชื่อว่าการมีเงินทุนที่มากขึ้นจะสนับสนุนให้บริษัทมีโอกาสเติบโตได้อีก 

ด้านนายวิโรจน์ เจริญตรา รองประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท พรีบิลท์ จำกัด (มหาชน) จำกัด หรือ PREB กล่าวว่า บริษัท พรีบิลท์ โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้เข้าร่วมลงทุน และถือหุ้น 5% พร้อมส่งตัวแทนร่วมเป็นกรรมการ 1 คน มองว่าเป็นธุรกิจที่ให้ผลตอบแทนที่ดี ผู้บริหารมีความซื่อสัตย์ มุ่งมั่นในการทำงาน และเห็นโอกาสการต่อยอดธุรกิจ เนื่องจากบริษัท พรีบิลท์ อยู่ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อยู่แล้ว และมองว่า CHAYO คงไม่หยุดอยู่แค่นี้ ธุรกิจยังมีโอกาสเติบโตได้อีก ถือว่าเดินมาถูกทาง

“ปัจจุบัน Chayo JV ได้รับใบอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์แล้ว ทั้งนี้ ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา มีนักลงทุนหลายรายติดต่อ CHAYO เพื่อขอร่วมลงทุนในการซื้อหนี้ด้อยคุณภาพหรือ NPL เข้ามาบริหาร แต่ CHAYO ไม่สามารถตอบรับข้อเสนอได้ เนื่องจากหากจะลงทุนโดยการประกอบธุรกิจผ่าน บริษัท บริหารสินทรัพย์ชโย เจวี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ CHAYO ซึ่งถือหุ้นโดยตรงในสัดส่วน 100% CHAYO จะไม่สามารถแบ่งแยกเรื่องค่าใช้จ่ายในการบริหาร ส่วนแบ่งกำไร รวมถึงภาษีที่ต้องเสียจากการบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพได้ชัดเจน ด้วยเหตุนี้ CHAYO จึงมีแนวคิดในการจัดตั้ง Chayo JV เพื่อร่วมลงทุนกับนักลงทุนที่มีศักยภาพ และขยายโอกาสในการลงทุน หนุนบริษัทแม่ให้รับรู้ส่วนแบ่งกำไรที่แข็งแกร่ง” นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CHAYO ระบุ


ด้านผลประกอบการของ CHAYO ในไตรมาส 1/2564 กำไรสุทธิอยู่ที่ 64.91 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 75.95% รายได้รวมอยู่ที่ 176.44 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 59.25% จากงวดเดียวกันของปีก่อน โดยมีกำไรขั้นต้น จำนวน 141.72 ล้านบาท คิดเป็น 80.30% ของรายได้รวม โดยกำไรขั้นต้นของบริษัทเพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันปีก่อนจำนวน 58.10 ล้านบาท หรือ 69.48% เกิดจากการที่บริษัทฯ มีรายได้จากเงินให้สินเชื่อแก่สินทรัพย์ด้อยคุณภาพเพิ่มขึ้น

นายสุขสันต์ระบุว่า บริษัทยังคงเดินหน้าเจรจาซื้อหนี้ด้อยคุณภาพ ทั้งที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกันจากสถาบันการเงินเข้ามาบริหารเพิ่มอย่างต่อเนื่องโดยตั้งเป้าไว้ประมาณ 10,000 ล้านบาท โดยล่าสุด CHAYO ลงนามซื้อหนี้มีหลักประกันกับธนาคารไทยพาณิชย์ มูลหนี้ประมาณ 300-400 ล้านบาท ทำให้ล่าสุด บริษัทมีพอร์ตหนี้ภายใต้การบริหารประมาณ 70,000 ล้านบาท แบ่งเป็นหนี้มีปลักประกัน 20,000 ล้านบาท และหนี้ที่ไม่มีหลักประกัน 50,000 ล้านบาท ทำให้มั่นใจว่า ผลดำเนินงานของบริษัทจะยังเติบโตที่ดีต่อเนื่อง โดยปี 2564 นี้ คาดว่ารายได้จะโตไม่ต่ำกว่า 25% ตามเป้าหมาย

ขณะที่ธุรกิจปล่อยสินเชื่อในปี 2564 บริษัทวางเป้ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่ไว้ที่ 150-200 ล้านบาท จากปีก่อนที่ปล่อยราว 50-60 ล้านบาท แต่ด้วยด้วยสภาวะทางเศรษฐกิจที่ยังคงมีความไม่แน่นอนสูง ทำให้บริษัทยังคงระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อใหม่ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดหนี้สงสัยจะสูญ (NPL) 

ล่าสุด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประกาศผลการคัดเลือกหลักทรัพย์ที่ใช้สำหรับคำนวณดัชนีในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2564 (1 ก.ค. - 31 ธ.ค. 2564 โดย CHAYO ได้รับคัดเลือกเป็นหลักทรัพย์เข้าใหม่ในดัชนี sSET กลุ่มหุ้นดังกล่าวเป็นหุ้นสามัญที่มีสภาพคล่องในการซื้อขายสม่ำเสมอ และมีสัดส่วนผู้ถือหุ้นรายย่อยตามที่กำหนด สะท้อนพื้นฐานแข็งแกร่ง และแนวโน้มผลการดำเนินงานเชิงบวก สร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุน

ด้านบทวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย ระบุถึง CHAYO แนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมายใหม่ที่ 19.40 บาท จากเดิม 17.20 บาท โดยมองว่า ยังมีปัจจัยหนุนการเติบโตอีกมาก หลังได้พันธมิตร 8 ราย เข้าลงทุนใน Chayo JV หนุนการเติบโตในระยะยาว ขณะที่ บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ ได้ปรับกำไรปี 2564-2566 ขึ้นเฉลี่ย 7% สะท้อนการปรับสมมติฐานรายได้ขึ้น พร้อมทั้งให้มูลค่าพื้นฐานปี 2564 ที่ 19.50 บาท.