Phones





พาณิชย์ขึ้นทะเบียนGIครบ77จังหวัดสำเร็จ

2021-06-28 09:16:35 687




นิวส์​ คอนเน็คท์​ -​ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ผลักดันการขึ้นทะเบียน GI ไทยครบทุกจังหวัดสำเร็จ ล่าสุดประกาศขึ้นทะเบียน “เงาะทองผาภูมิ” และ “กลองเอกราช” ตั้งเป้าส่งเสริมการจำหน่ายสินค้า GI ผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์อย่างต่อเนื่อง 

เมื่อวันที่​ 28​ มิถุนายน​ 2564​ นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์มุ่งมั่นยกระดับผลิตภัณฑ์จากชุมชนต่างๆ ในประเทศไทย โดยอาศัยระบบการคุ้มครองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) 
เป็นกลไกในการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า ซึ่งที่ผ่านมาสามารถสร้างมูลค่าทางการตลาดให้ GI ไทยได้มากกว่า 36,000 ล้านบาท 

และเป็นที่น่ายินดีเมื่อล่าสุดกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประกาศขึ้นทะเบียน GI เงาะทองผาภูมิ (จังหวัดกาญจนบุรี) และกลองเอกราช (จังหวัดอ่างทอง) ทำให้ปัจจุบันประเทศไทยมีสินค้า GI ทั้งสิ้น 139 รายการ ครอบคลุมทุกจังหวัดในประเทศไทย

“ลักษณะเด่นที่ทำให้ เงาะทองผาภูมิ ขึ้นทะเบียน GI คือ เป็นเงาะโรงเรียนที่มีรสชาติหวาน เพราะปลูกในพื้นที่ร้อนชื้น มีแร่ธาตุอุดมสมบูรณ์จากแม่น้ำแควใหญ่และแควน้อย ผลและเมล็ดค่อนข้างเล็ก เปลือกบาง เนื้อหนา ล่อน ไม่ฉ่ำน้ำ ด้าน กลองเอกราช แม้จะเป็น GI รายการแรกของจังหวัดอ่างทอง แต่ก็เป็นสินค้าที่มีชื่อเสียงของตำบลเอกราชมานานเกือบ 100 ปี ตัวกลองทำจากไม้ในท้องถิ่น​ หน้ากลองทำจากหนังสัตว์และดึงได้ตึง เพราะผลิตตามภูมิปัญญาที่เป็นเอกลักษณ์โดยช่างฝีมือ”

ด้านนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาขานรับนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ โดยผลักดันการขึ้นทะเบียน GI ไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้มีสินค้าอีก 11 รายการที่อยู่ระหว่างขึ้นทะเบียน คาดก่อนไตรมาส 4 ของปี 2564 จะขึ้นทะเบียนแล้วเสร็จ
รวม 150 รายการ 

นอกจากส่งเสริมการขึ้นทะเบียน GI แล้ว กรมฯ ยังเดินหน้าส่งเสริมผู้ประกอบการ GI ผ่านโครงการต่างๆ เช่น การพัฒนาบรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้า GI การขยายช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการ GI ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ โดยจัดกิจกรรม GI Fest ณ กระทรวงพาณิชย์ และศูนย์การค้า MBK การจัดโซน 
GI Pavilion ในงาน IP Fair และงาน ThaiFex พร้อมทั้งเร่งสร้างองค์ความรู้ให้ผู้ประกอบการ GI เพื่อรุกตลาดออนไลน์ ซึ่งเตรียมเปิดตัวแคมเปญโปรโมทสินค้า GI ผ่านเพจ Facebook : GI Thailand และจะมีความร่วมมือกับศูนย์การค้า MKB เพื่อจะจัดสรรพื้นที่สำหรับผู้ประกอบการได้จำหน่ายสินค้า GI ในศูนย์การค้า MBK ในช่วงเดือน ก.ค.​ นี้