Phones





CHAYO อัพวงเงินซื้อหนี้2.5พันล. - พ.ย.เริ่มขายสินค้ากัญชง-กัญชา

2021-07-09 09:36:33 336



นิวส์ คอนเน็คท์ - CHAYO เล็งอัพวงเงินลงทุนเป็น 2.5 พันล้านบาท หวังเข้าซื้อหนี้เพิ่ม หลังหนี้ครัวเรือนในประเทศส่อแววพุ่งแรง ย้ำรายได้ปี 64 โตทะลุ 25% เผยเดือน พ.ย.นี้ เริ่มขายสินค้ากัญชง-กัญชา
 
เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2564 นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในระดับรุนแรงในขณะนี้ จึงทำให้หนี้ครัวเรือนในประเทศปรับตัวสูงขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งปีนี้มองว่าหนี้ครัวเรือนจะอยู่ที่ระดับ 16 ล้านล้านบาท ซึ่งจะกลายเป็นหนี้เสียประมาณ 6 แสนล้านล้านบาท โดยทางสถาบันการเงินมีความต้องการขายออกมาสู่ตลาด จึงเป็นโอกาสที่ดีของบริษัท ที่จะได้หนี้เสียเข้ามาบริหารเพิ่ม

ดังนั้น บริษัทจึงอาจปรับเพิ่มวงเงินการซื้อหนี้เสียเข้ามาบริหาร เป็น 2,500 ล้านบาท จากเดิมที่ตั้งไว้ 2,000 ล้านบาท แบ่งเป็นมาจาก CHAYO จำนวนกว่า 1.2 พันล้านบาท และ จาก Chayo JV ประมาณ 920 ล้านบาท โดยการเพิ่มวงเงินลงทุนนั้นทางบริษัท และ Chayo JV มีความพร้อม และผู้ถือหุ้นทุกรายมีศักยภาพทางการเงินในระดับสูง ซึ่ง Chayo JV มีนโยบายการซื้อหนี้ที่มีหลักประกันเท่านั้น 

สำหรับพอร์ตหนี้บริหารคงค้างล่าสุดอยู่ที่ประมาณ 70,000 ล้านบาท แบ่งเป็น 1.9 หมื่นล้านบาท เป็นที่หนี้ที่มีหลักประกัน และอีก 5.1 หมื่นล้านบาท เป็นหนี้ที่ไม่มีหลักประกัน ซึ่งปีนี้จึงคาดว่าพอร์ตหนี้บริหารจะเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งจะหนุนต่อผลการดำเนินงานของบริษัทให้เติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง จึงมั่นใจว่ารายได้จะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 25% ตามแผนที่วางไว้ 

ส่วนความคืบหน้าของการจับมือกับบริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ DOD เพื่อดำเนินธุรกิจด้านกัญชง-กัญชา โดยบริษัทจะเป็นผู้ปลูก และผู้จำหน่ายสินค้าที่สกัดจากกัญชง-กัญชา เบื้องต้นคาดว่าช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.64 บริษัทจะได้รับโปรดักส์จาก DOD เพื่อมาจำหน่ายในช่องทางออนไลน์ ซึ่งมั่นใจว่าจะได้รับผลตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค ขณะที่ การปลูกนั้น คาดว่าใบอนุญาต อาจจะได้รับล่าช้า เนื่องด้วยสถานการณ์ในประเทศยังคงติดปัญหาด้านโควิด-19 ที่ระบาดอย่างรุนแรง.