Phones





GL ลั่นวาจา! เร่งแก้ไขงบปี63 แจ้งตลาดฯโดยเร็วที่สุด

2021-07-09 11:17:13 375



นิวส์ คอนเน็คท์ - GL ลั่นวาจา เร่งแก้ไขและนำส่งงบการเงินปี 63 ต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้เร็วที่สุด ชี้ 1 ส.ค.นี้ ยังไม่ต้องจ่ายเงินค่าแปลงสภาพหุ้นกู้ให้ JTA เหตุยังมีคดีคาในศาล ยอมรับโวิด-19 ฉุดธุรกิจพลาดเป้า แต่เชื่อครึ่งปีหลังดีขึ้น หลังรัฐบาลระดมฉีดวัตซีน

ผู้สื่อข่าว "นิวส์ คอนเน็คท์" รายงานว่า เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา นายริกิ อิชิกามิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พร้อมด้วย นายทัตซึยะ โคโนชิตะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL ร่วมกันแถลงข่าวผ่าน Facebook Live ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาการส่งงบการเงินล่าช้า

โดยนายทัตซึยะ เปิดเผยว่า งบการเงินงวดปี 2563 สิ้นสุดวันที่ 30 ธ.ค. 2563 ที่บริษัทยังไม่สามารถนำส่งให้กับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้นั้น ทางGL จะเร่งดำเนินการทำงบการเงินเพื่อนำส่งให้กับทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้เร็วที่สุด หลังจากที่ผู้ตรวจสอบบัญชี คือ บริษัท เคพีเอ็มจี ภูมิไชย สอบบัญชี จำกัด (KPMG) ยังไม่สามารถสรุปความเห็นในงบการเงินได้ ทำให้การนำส่งงบบัญชีได้เลื่อนออกไป ซึ่งบริษัทกำลังเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวอยู่ในขณะนี้

ก่อนหน้านี้ GL แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีความที่ศาลสิงคโปร์ได้ตัดสินให้บริษัท Group Lease Holdings Pte. Ltd หรือ GLH ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายบางส่วนให้กับ J Trust Asia Pte. Ltd หรือ JTA ที่ได้ยื่นฟ้อง โดยบริษัทได้ชำระหนี้ตามคำพิพากษาศาลสิงคโปร์ เป็นเงินสดประมาณ 225 ล้านบาท เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 64 คงเหลือหนี้ตามคำพิพากษาประมาณ 259 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยและค่าใช้จ่ายในทางกฏหมาย และอยู่ระหว่างดำเนินการขายหุ้นของ Bank JTrust Indonesia เพื่อนำมาชำระหนี้ดังกล่าว

สำหรับประเด็นเกี่ยวกับกรณีหุ้นกู้แปลงสภาพประมาณ 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีกำหนดครบอายุวันที่ 1 ส.ค. 64 นั้น บริษัทมองว่าไม่น่ามีผลกระทบต่อธุรกิจ เพราะทาง JTA ได้มีการฟ้องร้องต่อศาลสิงคโปร์ เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายหายกับบริษัทในช่วงที่ผ่านมา และปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล จึงต้องรอคำชี้ขาดของศาลเกี่ยวกับความเสียหายก่อน ซึ่งเดิมมีกำหนดนัดไต่สวนในเดือน ก.ค.นี้ แต่จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ศาลได้มีการเลื่อนนัดไต่สวนออกไปอย่างไม่มีกำหนด

นายทัตซึยะ กล่าวว่า จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบันนั้น บริษัทยอมรับว่ามีผลกระทบต่อผลประกอบการปี 64 ในระดับหนึ่ง ทั้งในแง่การปล่อยสินเชื่อที่ลดลง และการเรียกเก็บหนี้ไม่ได้ตามเป้าหมาย อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการปล่อยสินเชื่อวหม่ลดลง แต่บริษัทจะพยายามเกรียกเก็บหนี้ให้ได้มากขึ้น เพื่อลดปัยหาการเปิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL และเชื่อว่าจากการที่รัฐบาลของประเทศต่างๆ รวมถึงไทย มีการเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง น่าจะทำให้ภาพรวมธุรกิจในครึ่งหลังของปี 64 ปรับตัวดีขึ้น.