Phones





AMR เคาะIPOที่6.90บาท/หุ้น เทรดSETวันที่2ส.ค.64

2021-07-16 15:37:04 1013



นิวส์ คอนเน็คท์ - AMR เคาะราคา IPO ที่ 6.90 บาทต่อหุ้น เปิดจอง 21-23 ก.ค. พร้อมเทรด SET วันที่ 2 ส.ค. 64 นำเงินขยายธุรกิจ - ใช้เป็นทุนหมุนเวียน มั่นใจผลงานปี 64 เติบโตแข็งแกร่ง พร้อมนโยบายปันผล 40% ของกำไรเฉพาะกิจการ
 
เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2564 นายมารุต ศิริโก กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเอ็มอาร์ เอเซีย จำกัด (มหาชน) หรือ AMR เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 150 ล้านหุ้น โดยมีราคาที่ 6.90 บาท คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) เท่ากับ 15.33 เท่า (Post-IPO Dilution) ซึ่งคำนวณจากผลประกอบการ 4 ไตรมาสย้อนหลังของบริษัท ซึ่งจะเปิดให้จองซื้อระหว่างวันที่ 21-23 ก.ค. 64 โดยมีผู้ร่วมจัดจำหน่ายอีก 3 แห่ง ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส, บล.ฟินันเซีย ไซรัส และ บล. เคจีไอ (ประเทศไทย) พร้อมเข้าซื้อขายใน SET ภายในวันที่ 2 ส.ค. 64 

 
โดยเงินที่ได้รับจากการระดมทุน จะแบ่งเป็น สัดส่วน 85% ใช้ในการพัฒนาธุรกิจด้านระบบคมนาคมขนส่งและเมืองอัจฉริยะ เพื่อก่อให้เกิดรายได้ประจำในอนาคต เบื้องต้น คาดหวังให้รายได้ประจำเพิ่มสูงขึ้น 5 เท่า จากปัจจุบันอยู่ที่ 10% ของรายได้รวมทั้งหมด และเงินที่เหลือ จะใช้เพื่อวิจัยและพัฒนาด้านการให้บริการและต่อยอดเทคโนโลยี รวมถึงเป็นเงินทุนหมุนเวียนต่อไป 

สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานงวดปี 64 บริษัทมั่นใจจะเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง และมีนโยบายปันผลขั้นต่ำ 40% ของกำไรสุทธิเฉพาะกิจการ ซึ่งจะมีการจ่ายปันผลทุกปี ขณะที่ผลการดำเนินงานย้อนหลัง บริษัทมีรายได้ปี 62 อยู่ที่ 1,467.62 ล้านบาท และปี 64 มีรายได้รวมอยู่ที่ 2,584.07 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นว่าบริษัทสามารถสร้างการเติบโตได้ทุกปี และยังมีความแข็งแกร่งทางฐานะการเงินในระดับสูง  
 
อนึ่ง AMR ดำเนินธุรกิจด้านวิศวกรรมออกแบบและเชื่อมต่อระบบไอทีโซลูชั่น (System Integrator: SI) รวมถึงให้บริการงานดูแลรักษาและซ่อมบำรุงระบบเทคโนโลยีแบบครบวงจร โดยผลิตภัณฑ์หรือบริการของบริษัทฯ สามารถจำแนกออกเป็น 3 ประเภทตามโครงสร้างรายได้ ได้แก่ (1) งานให้บริการวางระบบคมนาคมขนส่งและวางระบบไอซีทีและซิสเต็มส์โซลูชั่น (2) งานให้บริการดูแลรักษาและซ่อมบำรุง และ (3) การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไอทีโซลูชั่น
 
ด้านนายดิถดนัย สังขะรมย์ ผู้อำนวยการฝ่ายวาณิชธนกิจ บล. ทรีนิตี้ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน เผยว่า AMR ถือเป็นหุ้นเทคโนโลยี ที่มีโอกาสเติบโตสูงทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งปัจจุบันนี้ ทั้งภาครัฐบาล และเอกชน มีการลงทุนเมกะเทรนด์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทาง AMR สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทุกรูปแบบ พร้อมด้วยรายได้ และกำไรสุทธิที่มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง รวมถึงมีพื้นฐานธุรกิจที่ดี จึงมั่นใจว่าจะได้ผลตอบรับที่ดีจากนักลงทุน.