Phones





NER บาทอ่อนค่าหนุนผลงานQ3-4/64พุ่งแรง

2021-07-19 13:49:43 307



นิวส์ คอนเน็คท์ - NER บาทอ่อนค่าหนุนผลงานไตรมาส 3-4/64 พุ่งแรง เผยล่าสุดยื่นขออุทธรณ์โครงการโรงไฟฟ้าชุมชน มั่นใจคว้า 3 เมกะวัตต์ ย้ำรายได้ปีนี้วิ่งสู่ 2.45 หมื่นล้านบาทตามแผน 
  
เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2564 นายชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NER เปิดเผยว่า จากกรณีภาวะค่าเงินบาทที่อ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง จะสะท้อนต่อผลการดำเนินงานช่วงไตรมาส 3-4/64 อย่างชัดเจน โดยการจำหน่ายสินค้าของบริษัททุกครั้งจะมีการ FX forward ไว้ที่ 80% และอีก 20% เป็นค่าเงินที่แท้จริงในขณะนั้น โดยค่าเงินบาทที่อ่อนค่า จะหนุนต่อผลการดำเนินงานของบริษัทเนื่องด้วยมีการส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศจำนวนมาก

ส่วนด้านความคืบหน้าของการเข้าร่วมประมูลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ล่าสุดทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีความเข้าใจผิดต่อเอกสารที่บริษัทได้ยื่นเสนอไป โดยมีการเรียกขอเอกสารการสนับสนุนจากสถาบันการเงิน แต่ด้วยโครงการของบริษัทนั้น มีการสร้างเสร็จและผลิตเพื่อใช้เองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมถึงได้ชำระหนี้ต่อสถาบันการเงินไปแล้วทั้งหมด ทางบริษัทจึงมิได้ส่งเอกสารดังกล่าวไป แต่การยื่นขออุทธรณ์ล่าสุดนี้ ทางบริษัทได้ยื่นเอกสารทั้งหมดไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นบริษัทจึงมั่นใจว่าจะผ่านการคัดเลือกเป็นผู้ผลิตอย่างแน่นอน

โดยเบื้องต้น บริษัทต้องการ 3 เมกะวัตต์ ซึ่งจะเริ่มขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ ได้ทันที หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมที่จะรับซื้อไฟฟ้า หรือมองว่าประมาณปลายปี 64 นี้ 

ด้านผลการดำเนินงานปี 64 บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้ไว้ที่ 2.45 หมื่นล้านบาท บนปริมาณขาย 4.4 แสนตัน และในปี 65 จะมีรายได้ 2.87 หมื่นล้านบาท ปริมาณขาย 5 แสนตัน ถึงแม้ว่าปัจจุบันนี้ราคายางทุกชนิดได้เริ่มปรับตัวลดลง โดยมีผลมาจากจำกัดการขนส่ง และการล็อคดาวน์ของหลายประเทศ แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าภายในเร็วๆ นี้ ราคายางจะกลับเข้าสู่ขาขึ้นตามปกติ หรือประมาณ 70 บาท/ก.ก. เนื่องด้วยความต้องการใช้ยังคงอยู่ในระดับสูง และโรงงานผลิตเพื่อแปรรูปยางพาราหลายแห่งได้ปิดกิจการ แต่ขณะที่บริษัทยังคงมีเจตจำนงที่จะเพิ่มกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง.