Phones





BANPUควงBPP ลงทุนโรงไฟฟ้า“Temple I”กำลังผลิต768MW

2021-08-11 09:36:26 308



นิวส์ คอนเน็คท์ - BANPU ร่วมกับ BPP เข้าลงทุนในโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ “Temple I” ในสหรัฐอเมริกา มูลค่าการลงทุนรวม 1.41 หมื่นล้านบาท กำลังผลิตรวม 768 เมกะวัตต์  
 
เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2564 นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU เปิดเผยว่า บริษัทได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า BKV Corporation (BKV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทที่ถือหุ้นในอัตรา 96.3% และ Banpu Power US Corporation (BPPUS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ (BPP) ที่ถือหุ้นในอัตรา 100% ได้ร่วมกันจัดตั้งบริษัท BKV-BPP Power LLC (BKV-BPP) โดย BKV และ BPPUS ถือหุ้นในสัดส่วนที่เท่ากันคือ 50%

โดยเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2564 บริษัท BKV-BPP Power LLC ได้ลงนามในสัญญาเพื่อเข้าซื้อหุ้น 100% ในบริษัท Temple Generation Intermediate Holdings II, LLC ซึ่งถือหุ้น 100% ในโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ Temple I ตั้งอยู่ในรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา มีมูลค่าการลงทุนรวม 430 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือ เทียบเท่า 14,147 ล้านบาท โดยเป็นเงินลงทุนของ BPP ตามสัดส่วนการลงทุน 215 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือ เทียบเท่า 7,074 ล้านบาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการปรับเปลี่ยนตามเงื่อนไขในสัญญาซื้อขาย โดยเงินลงทุนสาหรับโครงการนี้มาจากกระแสเงินสดของบริษัทฯ และการสนับสนุนจากสถาบันการเงิน โดยการลงทุนดังกล่าวอยู่ในระหว่างปฎิบัติตามเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องในสัญญาคาดว่าจะดาเนินการแล้วเสร็จในไตรมาส 4 ปี 2564

สำหรับโรงไฟฟ้าTemple I เป็นโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง มีขนาดกําลังการผลิต 768เมกะวัตต์ เปิดดําเนินการเชิงพาณิชย์เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2557 ตั้งอยู่ในรัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์รวมเศรษฐกิจและประชากรที่กําลังเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยโรงไฟฟ้าแห่งนี้เป็นหนึ่งในโรงไฟฟ้าที่ใช้เทคโนโลยี Combined Cycle Gas Turbines หรือ CCGT ที่มีประสิทธิภาพสูง มีการติดตั้งระบบการจัดการมลภาวะให้อยู่ในระดับตํ่า มีความยืดหยุ่นในการเดินเครื่องเพื่อผลิตไฟฟ้า ให้สอดรับกับรูปแบบความต้องการใช้ไฟฟ้า อยู่ในลําดับการเรียกจ่ายไฟฟ้า (merit order) ที่ดีซึ่งเหมาะกับสภาพและการ แข่งขันในตลาดซื้อขายไฟฟ้าแบบเสรีของ Electric Reliability Council of Texas หรือ ERCOTอีกทั้งโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติแห่งนี้เป็นโรงไฟฟ้าที่ดําเนินการผลิตอยู่แล้ว จึงสามารถสร้างกระแสเงินสดได้ทันที

โดยการลงทุนในครั้งนี้เป็นอีกก้าวสําคัญในการดําเนินตามแผนกลยุทธ์เพื่อสร้างรากฐานการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าในประเทศสหรัฐอเมริกา และยังเป็นการก้าวสู่ตลาดซื้อขายไฟฟ้าที่มีความก้าวหน้าและเป็นตลาดซื้อขายไฟฟ้าที่เปิดเสรีอีกด้วย และเป็นการลงทุนที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ Greener & Smarter ของบริษัท ประกอบกับเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มจากการผนวกกําลัง (synergy) ระหว่าง BKV และ BPP ซึ่งทั้งสองบริษัท เป็น Flagship ที่สําคัญภายใต้กลุ่ม BANPU