Phones





กลุ่ม CP ได้เฮ สัญญาร่วมทุนไฮสปรีดเทรน

2019-09-11 23:02:35 288




นิวส์ คอนเน็คท์ - กลุ่มCP ยิ้มออกเสียที ร.ฟ.ท.ไฟเขียวร่างสัญญาร่วมทุนก่อสร้างไฮสปรีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน มั่นใจเซ็นสัญญาได้ในเดือนกันยายนนี้


นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (อู่ตะเภา สุวรรณภูมิ ดอนเมือง) เมื อวันที่ 11 ก.ย.2562 ว่า ได้มีการสรุปรายละเอียดในเงื่อนไขสัญญาที่จะต้องร่วมลงนามระหว่าง ร.ฟ.ท. กับ กลุ่มบริษัท CP ประกอบด้วย บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด (ประเทศไทย), บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD, China Railway Construction Corporation Limited (สาธารณรัฐประชาชนจีน), บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) (ประเทศไทย), บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM


โดยที่ประชุมได้เห็นชอบในร่างสัญญาที่จะลงนามร่วมทุนด้วยกัน ซึ่งหากกลุ่ม CP เห็นชอบให้ตอบกลับมายัง ร.ฟ.ท. ภายใน 7 วัน และให้นัดวันลงนามในสัญญาว่าจะลงนามได้เมื่อไหร่ หลังจากนั้นทาง ร.ฟ.ท. จะรายงานและนำเรื่องการลงนามเพื่อเสนอต่อนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เพื่อรายงานต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบต่อไป อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าจะสามารถลงนามได้ภายในเดือน ก.ย.62 นี้แน่นอน


ทั้งนี้ หลังลงนามร่วมทุนในสัญญาร่วมกันแล้ว จะให้ ร.ฟ.ท. เตรียมเข้าพื้นที่เพื่อรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค เวนคืนที่ดินภายใน 1 ปี และหากไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ได้ ค่อยขอขยายระยะเวลาส่งมอบพื้นที่ได้ ขณะเดียวกัน เมื่อมีการส่งมอบพื้นที่เพื่อให้กลุ่ม CP ก่อสร้างให้แล้วเสร็จในเวลา 5 ปี ส่วนการส่งมอบโครงการแอร์พอร์ตลิ้งให้กับกลุ่ม CP นั้น จะสามารถดำเนินการส่งมอบได้หลังจากที่ ร.ฟ.ท. ลงนามกับกลุ่ม CP ภายใน 2 ปี รวมถึงการจ่ายเงินค่าบริหารสิทธิ์แอร์พอร์ตลิ้งให้กับ ร.ฟ.ท. ด้วย