Phones





MFC รับหน้าเสื่อผู้จัดการกองทรัสต์ ‘BHGRT’

2021-08-18 18:26:18 356



 
นิวส์ คอนเน็คท์ – MFC โดดรับตำแหน่ง ผู้จัดการกองทรัสต์โรงพยาบาลแห่งแรกในไทย “BHGRT” และทรัสตีรายแรกของกองโทเคน “โทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนสิริฮับ” หรือ “SiriHub Investment Token”
 
เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2564 นาย ธนโชติ รุ่งสิทธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด(มหาชน) หรือ MFC เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเข้ารับหน้าที่เป็น “ผู้จัดการกองทรัสต์” โดยยื่นไฟล์ลิ่งขอจัดตั้งและเสนอขายกองทรัสต์โรงพยาบาลแห่งแรกของประเทศไทยคือ “ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เครือโรงพยาบาลบางปะกอก” หรือ “Bangpakok Hospital Group Leasehold Real Estate Investment Trust” (BHGRT)
 
ทั้งนี้ คาดว่าจะมีมูลค่าเข้าลงทุนครั้งแรกไม่เกิน 5,200 ล้านบาท จะเข้าลงทุนในสิทธิการเช่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้างโครงการโรงพยาบาลบางปะกอก1 (BPK 1) และโรงพยาบาลบางปะกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล (BPK 9) รวมถึงระบบสาธารณูปโภค งานระบบและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ซึ่งเป็นส่วนควบของสิ่งปลูกสร้างดังกล่าว และกรรมสิทธิ์ในอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่สำคัญต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการดำเนินกิจการในโครงการดังกล่าว โดยมีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ จำกัด เป็นทรัสตี และธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน
 
นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับการแต่งตั้งให้เป็น ทรัสตี ในโครงการ “โทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนสิริฮับ” หรือ “SiriHub Investment Token” มีหน้าที่จัดการกองทรัสต์ และติดตาม ดูแลการบริหารจัดการทรัพย์สินของผู้ออกโทเคนดิจิทัล ซึ่ง MFC เป็นทรัสตีรายแรกของไทย ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)ให้ประกอบธุรกิจการเป็นทรัสตีของทรัสต์สำหรับธุรกรรมการเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่อ้างอิงหรือมีกระแสรายรับจากอสังหาริมทรัพย์ เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.64 ที่ผ่านมา
 
โดย “สิริฮับ” เป็นโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนที่อ้างอิงกระแสรายรับจากอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate-backed ICO) รายแรกในไทย ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต.เมื่อวันที่ 29 ก.ค.64 มีมูลค่าการเสนอขาย 2,400 ล้านบาท จุดประสงค์เพื่อกระจายโอกาสให้นักลงทุนทุกกลุ่มสามารถลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีคุณภาพและมีมูลค่าสูงได้ โดยมีกลไกการคุ้มครองนักลงทุนในทุกขั้นตอน ปลอดภัยสูงบนเทคโนโลยีบล็อกเชน เนื่องจากในการเสนอขายโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนสิริฮับครั้งนี้ ถูกรองรับด้วยเทคโนโลยีระบบบล็อกเชน (Blockchain) ของเทโซส (Tezos) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มบล็อกเชนที่ทันสมัยที่สุดถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการระดมทุนในรูปแบบของโทเคนดิจิทัลที่มีสินทรัพย์อ้างอิงโดยเฉพาะ ยังเป็นการขยายช่องทางและโอกาสการเป็นทรัสตีในอนาคต
 
สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานของ MFC ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 64 มีรายได้จำนวน 826.62 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นกว่า 106.63% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ขณะที่กำไรสุทธิสำหรับงวด 6 เดือน มีจำนวน 183.58 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนจำนวน 120.65 ล้านบาท หรือ 191.74% สาเหตุหลักจากการที่ปี 64 บริษัทจัดตั้งกองทุนรวมใหม่จำนวน 10 กองทุน มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 8,223 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นกว่า 314.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นจำนวนลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น 998.4% และมีกองทุนที่โดดเด่น ที่เป็นกองทุนยอดนิยม คือ MRENEW กองทุนพลังงานทดแทนกองแรกในไทย, M-EM กองทุนตลาดเกิดใหม่, MFTECH กองทุนฟินเทค, MEURO กองทุนหุ้นยุโรป, MCHINA กองทุนหุ้นจีน A-shares, MGF กองทุนหุ้นเติบโตคุณภาพดีทั่วโลก และ MMPLUS กองทุนตราสารหนี้เป็นต้น โดยมีปัจจัยจากการปรับขยายช่องทางการขายผ่านตัวแทนขายเพิ่มขึ้นมาเสริม
 
โดย ณ วันที่ 30 มิ.ย.64 บริษัทมีอัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้นรวมอยู่ที่ 31.55% และมีอัตรากำไรสุทธิต่อรายได้รวมเท่ากับ 22.21%