Phones





TU ปรับงบลงทุนเหลือ5พันลบ. รุกแผนเทคฯกิจการขนาดเล็ก-กลาง

2021-08-20 15:28:44 335




นิวส์ คอนเน็คท์ - TU ปรับงบลงทุนปี 64 เหลือ 5 พันล้านบาท หลังมีหลายโปรเจกต์ต้องเลื่อนไปปีหน้า ส่วนปีนี้ซุ่มดีลเทคโอเวอร์กิจการขนาดเล็ก-กลาง เสริมแกร่งธรุกิจ โบรกฯให้เป้า 23.60 บาท แนะ "ซื้อ" 

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2564 นางสาวเกวลี ทองสมอางค์ หัวหน้าหน่วยงานนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับลดงบลงทุนปีนี้เหลือ 5,000 ล้านบาท จากเดิมตั้งไว้ว่าจะใช้ประมาณ 6,000-6,500 ล้านบาท ซึ่งเป็นการเลื่อนโครงการลงทุนต่างๆไปเป็นปีหน้าแทน 

ส่วนงบการลงทุนรอบใหม่ที่ตั้งไว้นั้น​ ใช้สำหรับการขยายทุกธุรกิจเพื่อให้มีศักยภาพการสร้างยอดขายในระดับสูงสุด ประกอบกับมีแผนเข้าซื้อกิจการธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง โดยจะเน้นธุรกิจที่มีขนาดเล็ก-กลาง เพื่อเป็นการต่อยอดธุรกิจที่มีอยู่ให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น 
สำหรับรายได้ปี 64 ยังคงการเติบโตไว้ที่ 3-5% บนสุมมุติฐานอัตรากำไรขั้น 17-18% โดยปีนี้ยอดขายยังคงได้อย่างต่อเนื่อง​ โดยเฉพาะธุรกิจอาหารแช่แข็ง ที่ในช่วงครึ่งปีหลังจะสร้างการเติบโตได้ดีกว่าช่วงครึ่งปีแรกเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังได้รับอานิสงส์จากค่าเงินบาทอ่อนค่าโดยตรง เนื่องด้วยบริษัทได้รับเงินจากการขายมาเป็นรูปแบบของเงินดอลลาร์ ยูโร และปอนด์ ซึ่งเมื่อแปลงเป็นเงินบาทแล้วจะมีผลต่อผลการดำเนินงานอย่างมีนัยสำคัญ 

นอกจากนี้​ บริษัท ไทย ยูเนี่ยน ฟีดมิลล์ จำกัด หรือ TFM ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ปัจจุบันนี้ได้ยื่นไฟลิ่งต่อ ก.ล.ต.แล้ว เบื้องต้นคาดจะเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ​ ได้ในช่วงปลายปีนี้ วัตถุประสงค์เพื่อนำเงินไปขยายกิจการให้เติบโตต่อไปในอนาคต 

ด้านฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.บัวหลวง ระบุว่า ภาพผลการดำเนินงานครึ่งปีหลังของ TU จะดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก จากค่าเงินบาทที่กลับไปอ่อนค่า​ ซึ่งจะส่งผลบวกต่อยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้นให้ดีขึ้น ดังนั้น​ จึงแนะนำ "ซื้อ" ราคาพื้นฐาน 23.60 บาท