Phones





ตลท.เปิด3ยุทธศาสตร์เปลี่ยนผ่านสู่ “next normal”

2021-08-25 12:13:18 200




นิวส์ คอนเน็คท์ - ตลท.เปลี่ยนผ่านสู่ “next normal” ลุย 3 ยุทธศาสตร์ต่อยอดความสำเร็จ ดึงเทคโนโลยีดิจิทัลพัฒนาแพลตฟอร์ม หนุนธุรกิจและการลงทุนแบบยั่งยืน

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2564 ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. กล่าวในงาน Thailand Focus 2021: Thriving in the Next Normal ว่า เกือบสองปีของการระบาด ประชาชนจำเป็นต้องปรับตัวเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต เรื่องราวของความสำเร็จของนวัตกรรมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งจะเฟื่องฟูต่อไปในตลาดทุนของไทยในยุคหลังจากการระบาดของโควิด-19 

ขณะเดียวกันสามารถพูดได้ว่าตลาดทุนไทยมีโอกาสอยู่ในทุกวิกฤต ตลาดทุนไทยได้พิสูจน์ความคงทนด้วยการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากการระบาดหลายระลอก แม้ว่าจะมีการระบาดอย่างกว้างขวาง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยยังสามารถประสบความสำเร็จได้

สำหรับ SET เป็นหนึ่งในแหล่ง IPO ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ในปี 2020 มูลค่าของ IPO ทะลุ 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และได้รับการจัดอันดับใน 10 อันดับแรกของโลก 5 อันดับแรกของเอเชีย และเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน ในช่วงครึ่งแรกของ 64 มีการนำเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกอย่างคึกคัก โดยมูลค่าหุ้นที่นำออกมาเสนอขายพุ่งขึ้นจนถึงระดับ 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

อีกทั้งเป็นตลาดหลักทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูงสุดในบรรดาตลาดหลักทรัพย์ในอาเซียนด้วยกัน มูลค่าการซื้อขายต่อวันพุ่งขึ้นมากกว่า 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อวันในปีนี้ จากเดิม 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ของปีที่แล้ว เนื่องจากฐานของผู้ลงทุนที่มีความหลากหลายของตลาดหลักทรัพย์ไทย และมีการจดทะเบียนเข้าตลาดหุ้นของบริษัทต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
  
รวมถึงบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (บจ.) จำนวนไม่น้อยเป็นผู้นำในการดำเนินนโยบายพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมทั้งได้รับรางวัลและคำชมเชยหลากหลาย และได้รับเลือกให้เข้าไปเป็นปัจจัยหนึ่งในดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ หรือ Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) นับเป็นจำนวนสูงสุดในอาเซียน และเมื่อเร็ว ๆ นี้ ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับให้เป็นอันดับ 1 ในบรรดาประเทศอาเซียนที่สามารถบรรลุ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ของสหประชาชาติ (UN SDGs).

อย่างไรก็ตามตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงเน้นไปที่การเปลี่ยนผ่านที่ราบรื่นไปสู่ “next normal” หรือยุคหลังการระบาดของโควิด-19 โดยการรับเอาเทคโนโลยีดิจิทัลใหม่ๆ เข้ามาใช้ รวมทั้งเปิดให้ผู้ลงทุนสามารถเชื่อมโยงได้กับตลาดทุนระดับโลกต่างๆ มากขึ้น เพื่อสร้างความแข็งแกร่งเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน

โดยมีแพลตฟอร์มข้อมูลการพัฒนาแบบยั่งยืน (ESG data platform) SET ได้พัฒนาแพลตฟอร์มการเปิดเผยข้อมูลออนไลน์ ซึ่งมีการจัดสร้างรูปแบบข้อมูลทั้งหลายอยู่เพื่อแสดงและเปรียบเทียบข้อมูลด้านความยั่งยืนสำหรับนักลงทุนและผู้ใช้อื่น ๆ อันเป็นเพิ่มมูลค่าให้แก่การเปิดเผยข้อของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

ด้านแพลตฟอร์ม Golbal Product หรือ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลสำหรับตลาดทุนไทย เพิ่มผลิตภัณฑ์ที่เชื่อมโยงตลาดทุนโลก ตลาดหลักทรัพย์ได้พัฒนาการออกผลิตภัณฑ์และแพลตฟอร์มการซื้อขายเพื่อเชื่อมโยงโอกาสการลงทุนในตลาดนอกประเทศโดยผ่านกองทุนรวมดัชนี (Index Fund) และ ตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ (Depositary Receipt หรือ DR) แพลตฟอร์มนี้จะทำให้ทั้งตัวกลางและลูกค้าสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และลงทุนในสินทรัพย์ต่างประเทศโดยผ่านตลาดภายในประเทศ

สำหรับโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล จะเดินหน้าปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลในตลาดหลักทรัพย์ด้วยการเพิ่มบริการใหม่ๆ ซึ่งได้ร่วมมือกับผู้เล่นรายสำคัญ เพื่อสามารถให้บริการได้ดีกว่าเดิมโดยผ่านบริการออนไลน์ เช่น การประชุมผู้ถือหุ้น ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-AGM , การออกเสียงในการประชุมผู้ถือหุ้นออนไลน์ หรือ e-proxy voting และ การทำความรู้จักลูกค้าผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-KYC ในกระบวนการนี้ SET จะนำเอาแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ในปี 2022  ซึ่งจะทำให้บรรดาธุรกิจใหม่และนักลงทุนสามารถเข้าถึงการลงทุนทางเลือกหลากประเภท

ทั้งนี้การดำเนินธุรกิจและการลงทุนแบบยั่งยืน การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล และการเชื่อมโยงในประเทศเข้ากับภูมิภาคและระดับโลก เป็นสามยุทธศาสตร์หลักที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยใช้เพื่อต่อยอดความสำเร็จของปัจจุบัน