Phones





KBANKชี้ศก.ไทยเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย คาดจีดีพีติดลบ0.5%

2021-08-25 20:43:51 706



 
นิวส์ คอนเน็คท์ – KBANK ประเมินจีดีพีปี 64 ติดลบ 0.5% หลังเศรษฐกิจไทยยังมีอุปสรรคขัดขวางการเติบโต พร้อมมองอัตราดอกเบี้ยนโยบายมีโอกาสปรับลดลงในช่วงที่เหลือของปีนี้  
 
เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2564 นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจของไทยในปี 64 ทางศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้มีการปรับประมาณการเศรษฐกิจไทย(จีดีพี)ติดลบ 0.5% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 1% และมีโอกาสถึง 20% ที่เศรษฐกิจไทยจะเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งการดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ 29 จังหวัด คิดเป็นมูลค่าเศรษฐกิจถึง 78% ของจีดีพี
 
โดยปัจจุบันยังมีอีกหลายปัจจัยที่เป็นอุปสรรคขัดขวางต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทย เช่น การจับจ่ายใช้สอยและการบริโภคที่ยังไม่ฟื้นตัว รวมไปถึงภาคการท่องเที่ยว ขณะที่ภาคการส่งออกของไทยถือว่ามีการขยายตัวที่ค่อนข้างดี โดยคาดว่าการส่งออกของไทยในปีนี้จะเติบโตที่ระดับ 12.4% ในส่วนของการนำเข้าในปีนี้คาดว่าจะเติบโตที่ระดับ 23%
 
สำหรับทิศทางนโยบายการเงินของไทยประเมินว่ามีโอกาสสูงถึง 40% ที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) จะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในช่วงที่เหลือของปีนี้ อย่างไรก็ตาม มองว่าการลดดอกเบี้ยจะเกิดประโยชน์ค่อนข้างจำกัดเฉพาะบางกลุ่ม โดยปัญหาของประเทศไทยในขณะนี้ไม่ใช่เรื่องของสภาพคล่อง แต่มีปัญหาเรื่องการไม่สามารถนำสภาพคล่องไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ ซึ่งการดำเนินนโยบายการเงินควบคู่ไปกับนโยบายการคลังเป็นสิ่งที่เหมาะสมมากกว่าในสถานการณ์ปัจจุบัน
 
ในส่วนของดุลบัญชีเดินสะพัดในปี 64 คาดว่าจะมีการขาดดุลราว 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิมที่คาดว่าจะขาดดุล 7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยเป็นผลจากรายได้ของภาคการท่องเที่ยวที่ขาดหายไปจากมาตรการปิดประเทศ รวมถึงการจ่ายเงินปันผลของบริษัทจดทะเบียนให้กับนักลงทุนต่างประเทศที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย โดยปัจจุบันพบว่ามีเงินทุนไหลออกสุทธิราว 5,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นปัจจัยที่กดดันค่าเงินบาท
 
ทั้งนี้ ประเมินทิศทางค่าเงินบาทในปี 64 จะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.00-33.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ และประเมินค่าเงินบาทสิ้นปี 64 อยู่ที่ 32.75 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ