Phones





‘เฮงลิสซิ่ง’ ก.ล.ต. นับ 1 ไฟลิ่ง เดินแผนอัพพอร์ตสินเชื่อ

2021-08-31 17:56:16 407



 
นิวส์ คอนเน็คท์ – ‘เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล’ พร้อมเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ หลัง ก.ล.ต.นับ 1 แบบไฟลิ่ง หวังช่วยเพิ่มขีดความสามารถการให้บริการผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่หลากหลาย ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าแต่ละท้องถิ่น มุ่งขยายสาขา พร้อมพัฒนาระบบเทคโนโลยี ตั้งเป้าปี 66 ดันพอร์ตสินเชื่อรวมเพิ่มเป็น 14,800 ล้านบาท
 
เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2564 นางสุธารทิพย์ พิสิฐบัณฑูรย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ HENG เปิดเผยว่า บริษัทพร้อมรุกขยายธุรกิจสินเชื่อภายใต้วิสัยทัศน์ ‘ผู้ให้บริการทางการเงินที่นิยมชมชอบของลูกค้าในแต่ละท้องถิ่น’ โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์หลากหลาย ครอบคลุมทั้งสินเชื่อที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกัน ได้แก่ สินเชื่อเช่าซื้อ, สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ, สินเชื่อที่มีบ้านและที่ดินเป็นหลักประกัน, สินเชื่อส่วนบุคคล และสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์
 
นอกจากนี้ บริษัทยังประกอบธุรกิจการให้บริการนายหน้าประกันวินาศภัยและนายหน้าประกันชีวิต ผ่านเครือข่ายสาขาให้แก่บริษัทประกันชั้นนำ 6 บริษัท ครอบคลุมผลิตภัณฑ์หลากหลาย เช่น ประกันภัยรถยนต์ ประกันภัยจักรยานยนต์ ประกันอุบัติเหตุ ประกันชีวิต เป็นต้น
 
ทั้งนี้ บริษัทมีแผนสร้างความแข็งแกร่งของผลิตภัณฑ์สินเชื่อให้หลากหลายและขยายโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่เหมาะสมกับพฤติกรรมลูกค้าในแต่ละท้องถิ่น ด้วยการขยายสาขาไปยังภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันตกเพิ่มขึ้น จากเดิมที่มีรากฐานธุรกิจที่เข้มแข็งในภาคเหนือ โดยมีเป้าหมายเพิ่มเป็น 830 สาขา ภายในปี 66 จากสิ้นไตรมาส 2/64 มีจำนวน 451 สาขา และมุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ซอฟต์แวร์และโมบาย แอปพลิเคชัน ควบคู่พัฒนามาตรฐานบุคลากร เพื่อยกระดับขีดความสามารถการให้บริการ รองรับแผนขยายพอร์ตสินเชื่อรวมเพิ่มเป็น 14,800 ล้านบาท
 
ดร.ธีรวัฒน์ ธวัลรัตน์โภคิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบัญชีและการเงิน บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปี 61-63 บริษัทขยายพอร์ตสินเชื่อได้อย่างต่อเนื่อง จาก 7,349 ล้านบาท เพิ่มเป็น 7,534 ล้านบาท และ 7,733 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโตเฉลี่ย (CAGR) 2.6% ต่อปี มีรายได้จากดอกเบี้ยอยู่ที่ 1,239 ล้านบาท 1,557 ล้านบาทและ 1,450 ล้านบาท โดยตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ดอกเบี้ยหลักมาจากสินเชื่อที่มีหลักประกัน ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่เป็นสัดส่วนสำคัญคือสินเชื่อเช่าซื้อ ทำรายได้อยู่ที่ 64.0% 76.7% และ 65.0% ของรายได้ทั้งหมด สะท้อนถึงเครือข่ายพันธมิตรที่แข็งแกร่ง ควบคู่กับความตั้งใจในการบริหารต้นทุนทางการเงินและค่าใช้จ่ายด้านการบริหาร ส่งผลให้กำไรสุทธิในปี 61-63 อยู่ที่ 151.8 ล้านบาท 188.7 ล้านบาท และ 318.1 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโตเฉลี่ย (CAGR) 44.6% ต่อปี
 
สำหรับผลการดำเนินงาน ณ วันที่ 30 มิ.ย.64 บริษัทมีพอร์ตสินเชื่อรวม 7,802 ล้านบาท โดยมีรายได้จากดอกเบี้ย 686.1 ล้านบาท ซึ่งกลุ่มสินเชื่อที่มีหลักประกันยังคงเป็นพอร์ตหลัก คิดเป็นสัดส่วน 81.4% ของรายได้รวม และสินเชื่อเช่าซื้อยังคงเป็นรายได้หลักเช่นเดิม คิดเป็น 52.9% ทั้งนี้ได้มีการตั้งสำรองลูกหนี้สินเชื่อส่วนเพิ่ม (Management Overlay) เพื่อรองรับความเสี่ยงทางด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากภาวะโควิด-19 อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมีการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายดำเนินงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้กำไรสุทธิในไตรมาสนี้อยู่ที่ 109.1 ล้านบาท
 
ด้านนายพงศ์ศักดิ์ พฤกษ์ไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า หลังจากที่ บมจ.เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล หรือ HENG ยื่นแบบแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (แบบไฟลิ่ง) ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อเสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 800,837,300 หุ้น หรือคิดเป็นไม่เกิน 21% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
 
ล่าสุด สำนักงาน ก.ล.ต. ได้นับ 1 แบบไฟลิ่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย HENG จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้มาเสริมความแข็งแกร่งด้านเงินทุนเพื่อรองรับการขยายธุรกิจสินเชื่อและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง รวมถึงรองรับแผนขยายสาขาและการลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศเพิ่มเติม ส่วนที่เหลือจะนำไปเป็นเงินทุนหมุนเวียนและชำระเงินกู้แก่สถาบันการเงิน