Phones





SCBจับมือยูนิคอร์นจีนเปิดตัว “ฟินนิกซ์” ลุยนาโนไฟแนนซ์

2021-09-02 19:19:15 308



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - SCB จับมือ Abakus Group ยูนิคอร์นจากจีน เปิดตัว “ฟินนิกซ์” บริการสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ ผ่านแอปเงินกู้ ตั้งเป้ายอดปล่อยสินเชื่อสิ้นปี 64 แตะ 5 พันล้านบาท มุ่งสู่การเป็นแอปพลิเคชันทางการเงินอันดับ 1 ของไทย และ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
 
เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2564 ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB เปิดตัว ฟินนิกซ์ (FINNIX) บริษัทฟินเทคสตาร์ทอัป ร่วมทุนระหว่างประเทศของ ธนาคารไทยพาณิชย์ และ Abakus Group ฟินเทคยูนิคอร์นจากประเทศจีน ซึ่งเป็นแอปเงินกู้คู่คนทำมาหากินที่ให้บริการสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์อย่างเป็นทางการ ดำเนินการโดยบริษัท มันนิกซ์ จำกัด
 
นางสาวถิรนันท์ อรุณวัฒนกูล ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท มันนิกซ์ จำกัด เปิดเผยว่า ตั้งแต่ที่มีการระบาดของโควิด-19 พบว่าหนี้ครัวเรือนของคนไทยสูงขึ้นมาก โดยในช่วงไตรมาส 1/64 ปรับตัวขึ้นสูงถึงระดับ 90% ต่อจีดีพี ซึ่งสะท้อนว่าคนไทยกำลังขาดสภาพคล่องทางด้านการเงินอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อย หรือไม่มีเอกสารยืนยันบัญชีการเงิน ยิ่งไม่สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ และบริการของธนาคารหรือสถาบันการเงินได้
 
ทั้งนี้ มันนิกซ์ มองเห็นโอกาสดังกล่าวในการเข้ามาช่วยลูกค้าในจุดนี้ได้ จึงตัดสินใจพัฒนาผลิตภัณฑ์แรกในรูปแบบสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ โดยตั้งเป้าช่วยเหลือคนทำมาหากินให้ได้อย่างน้อย 7.2 ล้านคนในช่วงเริ่มต้น โดยกลุ่มคนที่มีรายได้น้อยมีโอกาสเข้าถึงสินเชื่อของสถาบันการเงินค่อนข้างจำกัด ทำให้ต้องหันไปพึ่งการกู้นอกระบบ แต่มันนิกซ์มีจุดแข็ง คือ ระบบปฏิบัติการที่ผสานพลังดิจิทัลของเทคโนโลยีเอไอ (AI) และ แมชชีนเลิร์นนิ่ง (ML) ทำให้ประเมินความเสี่ยงของลูกค้าได้รวดเร็ว ครอบคลุม และ แม่นยำ
 
นอกจากนี้ ระบบยังปลอดภัยด้วยมาตรฐานระดับโลก ตอบสนองต่อความต้องการลูกค้าที่หลากหลายได้ทันใจ จึงสามารถให้บริการแอปสินเชื่อในรูปแบบออนไลน์ได้ โดยไม่ต้องมีสาขา แต่ก็เข้าถึงคนไทยได้ทุกพื้นที่ แค่ลูกค้ามีสมาร์ทโฟนที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตก็สมัครสินเชื่อได้ ไม่ต้องออกไปไหนให้เสี่ยง ซึ่งสอดรับเป็นอย่างดีกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ทำให้ช่วยคนทำมาหากินเข้าถึงสินเชื่อที่ถูกกฎหมายได้มากยิ่งขึ้น
 
โดยหลังจากมีการเปิดให้บริการมานานกว่า 1 ปี จนในปัจจุบันมียอดการดาวน์โหลดมากกว่า 3.5 ล้านครั้ง และ มีลูกค้า 2.5 แสนราย ซึ่งมีการปล่อยสินเชื่อไปแล้วมากกว่า 3 พันล้านบาท โดยตั้งเป้ายอดปล่อยสินเชื่อไว้ที่ 5 พันล้านบาทภายในสิ้นปี 64 และมุ่งสู่การเป็นแอปพลิเคชันทางการเงินอันดับ 1 ของไทย และ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
 
“ปัจจุบันรายได้เฉลี่ยของลูกค้าอยู่ที่ 7,000-12,000 บาทต่อเดือน โดยเป็นกลุ่มลูกค้าหลักที่บริษัทตั้งเป้าหมายไว้ และ ลูกค้ามีการจ่ายเพียงดอกเบี้ยก็สามารถทำได้ เราไม่ได้กำหนด ขอเพียงมีวินัย ในขณะที่วงเงินเฉลี่ยที่เราให้ลูกค้าตอนนี้อยู่ที่ 10,000-15,000 บาท จากกรอบสูงสุดที่ 100,000 บาท และ ต่ำสุด 2,000 บาท ส่วนการอนุมัติก็เฉลี่ยอยู่ที่ 25% ในขณะที่ NPL คุมไม่ให้เกิน 10%”นางสาวถิรนันท์ กล่าว
 
สำหรับแอปฟินนิกซ์ (FINNIX)” โดดเด่นด้วยการมอบวงเงินกู้สูงสุดถึง 1 แสนบาท ซึ่งเจาะกลุ่มคนทำมาหากินทุกอาชีพรวมถึงธุรกิจรายย่อย ที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการสินเชื่อของสถาบันการเงิน เพราะขาดเอกสารการเงิน และ ไม่มีบุคคลหรือหลักทรัพย์ค้ำประกัน ให้สามารถกู้เงินผ่านแอปพลิเคชันได้ตลอด 24 ชั่วโมง อนุมัติปั๊บรับเงินไวสุดใน 5 นาที ดอกเบี้ยต่ำเพียง 2.75% ต่อเดือน แบบลดต้นลดดอก ช่วยลดปัญหาหนี้นอกระบบที่ไม่เป็นธรรม ให้คนทำมาหากิน และ เจ้าของธุรกิจรายย่อยติดปีกเรื่องเงินได้ในทุกสถานการณ์