Phones





WICE อัพเป้ารายได้-กำไรปี64 หลังทุกธุรกิจปัจจัยหนุนเพียบ

2021-09-06 12:00:55 230



นิวส์ คอนเน็คท์ - WICE อัพเป้ารายได้-กำไรปี 64 หลังเข้าโหมดไฮซีซั่น ขนส่งทุกประเภทเพิ่ม ค่าระวางพุ่ง รุกเจาะตลาดสหรัฐ-จีน เชื่อฐานลูกค้าขยายเพิ่มได้อีกเพียบ 
 
เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2564 นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับเพิ่มเป้าหมายรายได้ปีนี้เป็น 5,800 ล้านบาท เดิมคาดทำได้ 4,800 ล้านบาท และปรับเพิ่มเป้าหมายอัตรากำไรสุทธิจะมาอยู่ที่ระดับ 7% เดิมคาด 6% โดยมีปัจจัยจากธุรกิจโลจิสติกส์ทั้ง 4 ประเภท มีการเติบโตสูง ซึ่งได้แก่ การขนส่งทางทะเล, การขนส่งทางอากาศ, การขนส่งข้ามแดน และ งานบริการต่างๆ อย่างเช่น คลังสินค้า เป็นต้น โดยช่วงครึ่งปีหลังเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ ซึ่งมีปริมาณการการใช้บริการขนส่งทุกประเภทเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากเมื่อเทียบครึ่งปีแรก ขณะเดียวกันค่าระวางยังเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน จึงทำให้บริษัทได้รับอานิสงส์โดยตรง 

นอกจากนี้ บริษัทยังได้เตรียมแผนการขยายงานการขนส่งทุกประเภทไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว อาทิ แผนการเจาะตลาดสหรัฐอเมริกา จากความชำนาญและฐานลูกค้าที่มีอยู่จำนวนมาก บริษัทจึงได้ตั้งเป้าจะมีการส่งไปสหรัฐฯปีนี้เพิ่มเป็น 6,000TEUs จากช่วงครึ่งแรกที่ทำได้เกินครึ่งแล้ว นอกจากนั้น บริษัทยังได้ร่วมมือกับ WICE ในประเทศจีน เพื่อติดตามการให้บริการลูกค้าจีนที่ต้องการย้ายฐานการผลิตออกนอกประเทศ เบื้องต้นคาดจะสามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทปีนี้ราว 200 ล้านบาท ขณะที่ธุรกิจการขนส่งข้ามแดน จากก่อนหน้านี้ที่บริษัทได้เพิ่มจำนวนตู้คอนเทนเนอร์ไปอีก 200 ตู้ จึงทำให้จำนวนเที่ยวรถเพิ่มขึ้นเป็น 7,871 เที่ยวต่อเดือน จากเดิม 3,300 เที่ยวต่อเดือน ซึ่งภายหลังจากนี้บริษัทจะมีการลงทุนเพิ่มอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมการเติบโตให้มากขึ้นอีก
 
ทั้งนี้ นอกจากการเติบโตของ 4 ธุรกิจหลักแล้ว บริษัทยังมีความสนใจที่จะเข้าซื้อกิจการรวมถึงร่วมทุนกับพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อก่อให้เกิดการขยายตัวของผลการดำเนินงานอย่างแข็งแกร่งในระยะยาว เบื้องต้นคาดช่วงครึ่งปีหลังจะสามารถปิดดีลได้สำเร็จ หากมีรายละเอียดจะแจ้งให้ทราบต่อไป 

ส่วนปี 65 บริษัทอยู่ระหว่างการจัดทำแผนงานโดยคาดช่วงเดือน ต.ค.64 จะได้แนวทางข้อสรุปที่ชัดเจน แต่เบื้องต้นคาดรายได้จะเติบโตจากปีนี้ได้ประมาณ 15-20% พร้อมคาดหวังมีมาร์เก็ตแคปแตะระดับ 1 หมื่นล้านบาท ได้ภายในระยะ 2-3 ปี โดยล่าสุดบริษัทมีมาร์เก็ตแคปทั้งสิ้น 8,344.31 ล้านบาท พร้อมกันนี้ด้าน บริษัท ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ จำกัด หรือ ETL ขณะนี้ได้จัดตั้งที่ปรึกษาทางการเงินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยคาดจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ในปี 65 เพื่อสร้างการเติบโตต่อไปในอนาคต