Phones





TQM แกร่งของจริง

2021-09-09 08:35:00 526



TQM แกร่งของจริง (สกู๊ปพิเศษ)


บริษัทจดทะเบียนที่ประกาศผลการดำเนินงานของงวดไตรมาส 2/2564 ออกมา หลายแห่งผลงานออกมายอดเยี่ยม แต่หากจะโฟกัสไปที่หุ้นในกลุ่มประกัน ต้องบอกว่า บริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TQM ผู้นำด้านที่ปรึกษาประกันภัยและการเงิน โดยบริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด มีผลงานที่แข็งแกร่งของจริง 

โดย ดร.อัญชลิน พรรณนิภา ประธาน TQM เผยตัวเลขผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2564 ที่ผ่านมาว่า บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 220.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 35.5% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน โดยมีรายได้รวม 858.3 ล้านบาท โดยเฉพาะรายได้ค่าบริการ จำนวน 835.7 ล้านบาท โดยบริษัทฯ สามารถสร้างยอดขายประกันภัยได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ทุกช่องทาง 

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ยังสามารถบริหารจัดการต้นทุน และควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยต้นทุนและค่าใช้จ่ายการให้บริการคิดเป็น 45.7% ของรายได้รวม หรือลดลง 2.7% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อนอยู่ที่ 48.4.% ของรายได้รวม ส่งผลให้บริษัทฯ สามารถรักษาอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) ไว้ได้ในระดับสูงที่ 53.1% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อน ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการบริหารอยู่ที่ 188 ล้านบาท คิดเป็น 21.9% ของรายได้รวม

"สำหรับแนวโน้มการเติบโตในครึ่งหลังของปี 64 คาดว่าสามารถปิดยอดขายตามเป้า 25,000 ล้านบาท ทั้งนี้ มั่นใจว่าแม้ภาวะเศรษฐกิจจะได้รับผลกระทบจากโควิด แต่ประกันภัยยังเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้บริโภค เพราะเมื่อเกิดเหตุประกันจะมาช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้บริโภคได้ ขณะเดียวกัน ผู้บริโภคก็เห็นความสำคัญของประกันสุขภาพมากขึ้น ซึ่งเห็นได้จากการตื่นตัวในการทำประกันโควิด ซึ่งจะเป็นประสบการณ์ที่ผู้บริโภคสัมผัสได้จริงว่าประกันสามารถช่วยแบ่งเบาภาระได้" ดร.อัญชลิน กล่าว

นอกจากการเดินหน้าบุกผลิตภัณฑ์ประกันออนไลน์เต็มรูปแบบ ด้วยผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ตอบโจทย์ความต้องการประกันของผู้บริโภคในทุกมิติแล้ว TQM ยังเสริมแกร่งด้วยการเข้าถือหุ้นในบริษัทโบรกเกอร์ประกันภัยเพิ่มเติมอีกด้วย


โดยเมื่อช่วงปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา TQM ได้เซ็นสัญญาซื้อหุ้นใน บริษัท ทรู ไลฟ์ โบรกเกอร์ จำกัด และ บริษัท ทรู เอ็กซ์ตร้า โบรกเกอร์ จำกัด เพื่อทำการขยายตลาดประกันภัยและประกันชีวิต ช่วยเพิ่มโอกาสการเติบโตให้กับกลุ่มบริษัท TQM ได้ในอนาคต พร้อมดันเบี้ยขายรวมปี 2564 ให้โตตามเป้าที่ 25,000 ล้านบาท และทยานสู่ 50,000 ล้านบาทในปี 2569 โดย TQM ได้เข้าถือหุ้นในสัดส่วน 51% ของทั้ง 2 บริษัท
 
สำหรับบริษัท ทรู ไลฟ์ โบรกเกอร์ จำกัด เป็นบริษัทนายหน้าประกันชีวิตนิติบุคคลที่มีฐานลูกค้ารายย่อยมากกว่า 500,000 ราย มีเบี้ยขายประกันชีวิตเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดย TQM ได้เข้าร่วมลงทุนในมูลค่า 250 ล้านบาท เบี้ยขายประกันชีวิตในปี 2564 คาดว่าโต กว่า 1,000 ล้านบาท คาดว่ารายได้รวมมากกว่า 120 ล้านบาท กำไรมากกว่า 40% 

ขณะที่บริษัท ทรู เอกซ์ตร้า โบรกเกอร์ จำกัด เป็นบริษัทประกอบธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัยประเภทค้ำประกันบุคคลหรือนิติบุคคล ซึ่งมีผู้เอาประกันรวมกว่า 30,000 ราย โดย TQM ได้เข้าร่วมลงทุนในมูลค่า 16 ล้านบาท เบี้ยขายประกันประกันภัยในปี 2564 คาดการกว่า 100 ล้านบาท คาดการรายได้รวมมากกว่า 10 ล้านบาท กำไรกว่า 30% 


ก่อนหน้านั้น เมื่อช่วงเดือน เม.ย. 2564 TQM ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (MOU) กับบริษัท ทรู ไลฟ์ โบรกเกอร์ จำกัด และ บริษัท ทรู เอ็กซ์ตร้า โบรกเกอร์ จำกัด เพื่อทำการขยายตลาดประกันภัยและประกันชีวิต ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว จะมีการนำ Technology Knowhow และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านประกันภัย ซึ่ง TQM มีความชำนาญเป็นอย่างดีมาสนับสนุนในกลุ่มธุรกิจของทรู ไลฟ์ โบรกเกอร์ ที่มีฐานลูกค้าประกันชีวิตอยู่กว่า 5 แสนราย เป็นอีกก้าวสำคัญในการสร้างการเติบโตที่โดดเด่นอย่างต่อเนื่องเพื่อผลักดันให้เบี้ยประกันของ TQM เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

เชื่อว่า TQM จะยังแข็งแกร่งต่อไป และเชื่อว่าจะต้องมีการต่อยอดธุรกิจ เพื่อสร้างการเติบโตที่แข็งแกร่งมากขึ้นในอนาคตแน่นอน.