Phones





TWPC มั่นใจผลงานนิวไฮรอบ3ปี งัดงบลงทุน400ลบ.

2021-09-09 12:41:17 289



นิวส์ คอนเน็คท์ - TWPC มั่นใจผลงานปีนี้ทำนิวไฮรอบ 3 ปี ตามปริมาณขายเพิ่ม-ราคาพุ่งสูง งัดงบลงทุน 300-400 ล้านบาท เสริมทัพธุรกิจทั้งเครือ หวังใช้เจาะตลาดทั่วโลกก่อนปี 68 
  
เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2564 นาย โฮ เรน ฮวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) หรือ TWPC เปิดเผยว่า บริษัทมีความมั่นใจว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ จะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยได้รับปัจจัยหนุนจากยอดส่งออกแป้งมันสำปะหลังที่เติบโตขึ้น ราคาส่งออกปรับตัวสูงขึ้น และอานิสงค์จากค่าเงินบาทที่อ่อนตัวลง นอกจากนี้สัดส่วนการส่งออกในธุรกิจอาหารปีนี้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ใกล้เคียง 20% จากปีก่อนอยู่ที่ 14% เนื่องจากทั่วโลกเริ่มคลายล็อกดาวน์ หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย

ด้านนางอรอนงค์ วิชชุชาญ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน TWPC เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลการดำเนินงานไตรมาส 3/64 จะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากการรักษาปริมาณการขายให้ใกล้เคียงกับไตรมาสก่อน แต่ราคาขายได้เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่สร้างค้ามูลค่าเพิ่มจากแป้งมัน (HVA) ที่บริษัทมุ่งเน้นผลิตเพื่อจำหน่ายให้มีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังทุกประเภทความต้องการยังคงสูง แต่อย่างไรก็ตามปัจจุบันนี้ประเทศเวียดนาม ที่เป็นคู่ค้าหลัก มีการชะลอคำสั่งซื้อเนื่องด้วยติดปัญหาด้านโควิด แต่คาดว่าในระยะต่อไปนั้นคำสั่งซื้อจำกลับมาสู่ปกติได้โดยเร็ว ส่วนการดำเนินธุรกิจในประเทศจีน ยังคงสร้างการเติบโตดีได้ต่อเนื่อง 

ทั้งนี้ บริษัทมั่นใจผลการดำเนินงานปีนี้จะทำนิวไฮในรอบ 3 ปีย้อนหลัง (61-63) ตามปริมาณขายและราคาที่สูงขึ้น นอกจากนี้ธุรกิจการผลิตและจำหน่ายเม็ดไบโอพลาสติก ที่ทำจากมันสำปะหลัง โดยในเฟสแรกจะสามารถผลิตได้ 3,000 ตันต่อ ซึ่งขณะนี้มีคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ด้านเงินลงทุนปีนี้บริษัทได้เตรียมไว้ 300-400 ล้านบาท เพื่อใช้ในธุรกิจการผลิต ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังรวมถึงธุรกิจผลิตภัณฑ์วุ้นเส้นและก๋วยเตี๋ยว และใช้ในธุรกิจเม็ดไบโอพลาสติกด้วยเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนที่จะขยายธุรกิจไปยัง 18-20 ประเทศ ก่อนปี 68 โดยเล็งเห็นว่ามีอีกหลายประเทศที่ความต้องการสินค้าในระดับสูง ซึ่งทางบริษัทจะนำสินค้าเดิมและสินค้าใหม่เข้าเจาะตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในโซนยุโรป เป็นต้น