Phones





UBE เปิดเทรดวันแรกต่ำจอง5% เชื่อราคาต่ำกว่าพื้นฐานธุรกิจ

2021-09-30 12:46:00 236



นิวส์ คอนเน็คท์ - UBE เปิดเทรดวันแรกราคาต่ำIPO เชื่อราคาต่ำกว่าพื้นฐาน พร้อมเดินหน้าสร้างผลงานเติบโตโดดเด่นทุกปี ลุยลงทุนทุกธุรกิจในมือตามแผน คาดใช้เงินลงทุนรวมพันล้านบาท 
 
เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน) หรือ UBE เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET)เป็นวันแรก มีราคาเปิดตลาดอยู่ที่ 2.28 บาท ลดลง 0.12 บาท หรือ -5% จากราคา IPO ที่ 2.40 บาท โดยระหว่างการซื้อขายภาคเช้าราคาแกว่งตัวผันผวนในแดนลบ ซึ่งมีราคาต่ำสุดที่ 2.26บาท และสูงสุดที่ 2.40 บาท พร้อมด้วยมูลค่าการซื้อขายที่หนาแน่น ทั้งนี้ UBE มีราคาปิดตลาดการซื้อขายภาคเช้าอยู่ที่ 2.34 บาท ลดลง 0.06บาท หรือ -2.50% 
 
อนึ่ง UBE มีลักษณะธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมันสำปะหลัง ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เอทานอล แป้งมันสำปะหลัง แป้งฟลาวมันสำปะหลัง รวมถึงผลิตภัณฑ์อินทรีย์อื่นๆ

นายเดชพนต์ เลิศสุวรรณโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน) หรือ UBE เปิดเผยว่า ภายหลังจากเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บริษัทวางแผนขยายทั้ง 3 ธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจเอทานอล ธุรกิจแป้งสำปะหลัง และธุรกิจเกษตรอินทรีย์ ในปี 2564-2567 คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 1,000 ล้านบาท โดยมีรายเอียดคือ 1.) การเพิ่มกำลังการผลิตแป้งฟลาวเป็น 300 ตันต่อวัน 2.) การลงทุนสร้างสายการผลิตสารให้ความหวานออร์แกนิค (Organic Sweetener) 3.) การลงทุนในเครื่องจักรใหม่ต่างๆ 4.) การลงทุนขยายกำลังการผลิตเอทานอลเกรดเชื้อเพลิง 5.) การลงทุนในโรงสีเชอร์รี่กาแฟและโรงคั่วกาแฟออร์แกนิค  

 ทั้งนี้จากราคาเปิดตลาดที่ต่ำกว่าราคา IPO นั้น บริษัทมองว่าต่ำกว่าพื้นฐานของธุรกิจ ซึ่งทางนักวิเคราะห์ได้ประเมินราคาพื้นฐานไว้ 3 บาท ซึ่งถือว่ามีส่วนต่างพอสมควร ซึ่งทางบริษัทมีธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมันสำปะหลัง ซึ่งให้มาร์จิ้นในระดับสูงและมีปริมาณการจำหน่ายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งมุ่งเน้นการส่งออกไปยังประเทศทางตะวันตกจำนวนมาก ขณะที่ธุรกิจเอทานอล ยังมีความแข็งแกร่งและมีพันธมิตรทางธุรกิจที่ดี ที่สามารถสร้างเสถียรภาพของผลการดำเนินงานให้เติบโตได้ทุกปี 

ด้านผลการดำเนินงานปีนี้มั่นใจว่าจะเติบโตได้มากกว่าปีก่อน ส่วนปี 65-66 ประเมินรายได้จะเติบโตประมาณ 20-30% อีกทั้งยังมีแผนซื้อกิจการ-ร่วมทุน เพื่อต้องการเข้าสู่สินค้าปลายน้ำมากยิ่งขึ้น เบื้องต้นคาดชัดเจนในปี 65 

ด้านนางรัชดา เกลียวปฏินนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ที่ปรึกษา เอเซีย พลัส จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน UBE เผยว่า บริษัทมีศักยภาพเติบโตโดดเด่นจากแผนธุรกิจที่เน้นสร้างมูลค่าเพิ่มจากวัตถุดิบทางการเกษตรอย่างครบวงจร พร้อมด้วยจุดเด่นการเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายแป้งมันสำปะหลังออร์แกนิครายใหญ่ของโลกที่มีศักยภาพการเติบโตสูง ส่วนธุรกิจเอทานอลนั้น มีพันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง สามารถรักษาส่วนแบ่งการตลาดได้อย่างต่อเนื่องด้วยกำลังการผลิต 146 ล้านลิตรต่อปี นอจากนี้ UBE ยังได้ขยายสู่การพัฒนาสินค้าทางการเกษตรชนิดอื่นที่มีมูลค่าสูง (High Value Product หรือ HVP) ที่มีศักยภาพการจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ