Phones





SVT​ เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง13%ลุยขยายธุรกิจ ปั๊มรายได้โต

2021-10-05 13:58:54 248



นิวส์ คอนเน็คท์ - SVT พอใจราคาหุ้นเปิดเทรดวันแรกพุ่งเหนือ​ IPO​ กว่า 13% ลุยขยายตู้ VM ครบ 2​ หมื่นจุด​ ปี 66 ตามแผน ลั่นปีหน้ารายได้โตต่อเนื่อง 
เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2564 บริษัท ซันเวนดิ้ง เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SVT เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย​ (SET) เป็นวันแรกราคาเปิดซื้อขายอยู่ที่ 2.88 บาท เพิ่มขึ้น 0.34 บาท หรือ 13.39% จากราคา IPO ที่ 2.54 บาท ภายหลังจากนั้นราคาได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีราคาสูงสุดอยู่ที่ 3.98 บาท ขณะที่ราคา ปิดภาคเช้าอยู่ที่ 3.76 บาท เพิ่มขึ้น 1.22 บาท หรือ 48.03% 

นางอาภัสรา ภาณุพัฒนา กรรมการผู้อำนวยการ SVT เปิดเผยว่า บริษัทพอใจราคาหุ้นเข้าซื้อขายใน​ SET​ เป็นวันแรก สะท้อนความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีให้กับบริษัท 

โดยภายหลังจากนี้​ บริษัทมีแผนจะขยายงานอย่างชัดเจนเพื่อเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยื่น เบื้องต้น​ บริษัทจะนำเงินจากการระดมทุนมาใช้ขยายธุรกิจ ได้แก่ การขยายจำนวนเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ​ (Vending Machine-VM) ให้ครบ 20,000 ตู้ จากขณะนี้มีอยู่ 14,000 ตู้ เบื้องต้นคาดใช้เงินลงทุนราว 289 ล้านบาท และขยายสาขาเพิ่มอีกจำนวน 3 สาขา บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ รวมถึงแผนในการขยายไปยังธุรกิจ Franchise เพื่อเพิ่มช่องทางการขายให้ครอบคุมมากยิ่งขึ้น  

ด้านนางสาวภัทรวดี โชติธรรมนาวี รองผู้อํานวยการ สายงานบัญชีและการเงิน SVT เปิดเผยว่า สำหรับรายได้ปี 64 บริษัทคาดจะทำได้ประมาณ 2,000 ล้านบาท และประเมินอัตรากำไรสุทธิไว้ที่ระดับ 5% ส่วนปี 65 บริษัทคาดรายได้จะเติบโตประมาณ 5% จากปีก่อนนี้ ตามการเพิ่มจำนวนตู้ให้บริการตามจุดต่างๆทั่วประเทศไทย และเพิ่มสาขา รวมถึงขยายธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวเนื่องกัน ได้แก่ ขยายธุรกิจผ่านรูปแบบแฟรนไชส์ การให้บริการเช่าตู้ และให้บริการพื้นที่โฆษณาบนตู้ เป็นต้น 

นอกจากนี้​ ยังมีแผนขยายธรุกิจเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติไปยังประเทศ CLMV เนื่องด้วยมีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดี โดยความเป็นไปได้มากสุดนั้นจะเป็นประเทศเวียดนาม แต่อย่างไรก็ตาม​ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการเจรจากับพันธมิตรท้องถิ่นเท่านั้น ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องด้วยยังติดปัญหาของการแพร่ระบาดของโควิด-19


ขณะที่นายวิชา โตมานะ กรรมการผู้จัดการ สายงานวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน เปิดเผยว่า บริษัท SVT มีศักยภาพการเติบโตที่สูง และยังคงมุ่งมั่นขยายจำนวนตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติอย่างต่อเนื่องให้ครบ 20,000 ตู้ ภายในปี 2566 พร้อมด้วยสินค้าที่มีมากกว่า 700 SKU ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ทุกภาคส่วน